มิจฉาชีพชายที่สวมรอยเป็นหมอในโรงพยาบาลจนกลายเป็นดาว TikTok


มิจฉาชีพชายที่สวมรอยเป็นหมอในโรงพยาบาลจนกลายเป็นดาว TikTok

แสดงความเห็นตรงเลยนะครับว่านายคนนี้นะครับมันไม่ใช่ดาว tiktok หรอกมันเป็นมิจฉาชีพดีๆนี่แหละ

มีที่ไหนสร้างภาพแต่งเรื่องว่าตัวเองเป็นหมอเป็นแพท แล้วก็มาขายยาแม้แต่แนะนำข้อมูลทางการแพทย์และขายยาให้กับผู้ติดตามของเขาด้วย

โดยสร้างภาพว่าตัวเองเป็นหมอเดินเก้ๆกังๆ ถ่ายคลิปอวด อยู่ในโรงพยาบาลเอาสายคล้องคอหมอมาใส่แล้วก็ทำเสแสร้งแต่งเรื่องพูดว่าตัวเองเก่งอย่างนั้นอย่างนี้ทั้งๆที่ตัวเองก็ไม่ได้มีความรู้เรื่องแพทย์เลยอย่างนี้เขาเรียกมิจฉาชีพครับ

ก็ไม่ต่างอะไรกับพวกขอทานออนไลน์นะครับพวกขอทานออนไลน์ก็สร้างเรื่องสร้างภาพให้น่าสงสารสุดท้ายแล้วก็ขอเงินเขาหลอกลวงเงินเขาก็แค่นั้นเรามาดูข่าวกันเลยดีกว่านะครับ

แมทธิว ลานี ชายหนุ่มชาวแอฟริกาใต้ที่มีผู้ติดตามบน TikTok มากกว่า 30,000 คน เพิ่งถูกจับกุมในข้อหาสวมรอยเป็นแพทย์ แถมยังให้คำแนะนำด้านการแพทย์กับผู้ติดตามของเขาอีกด้วย


ชายวัย 27 ปี เริ่มมีชื่อเสียงโด่งดังบนโลกออนไลน์ หลังจากที่เขาอ้างว่าตนเองเป็นหนึ่งในแพทย์ที่มีอายุน้อยที่สุดในแอฟริกาใต้ เขามักจะบอกผู้ติดตามว่าตนเองเป็นอัจฉริยะ แม้ว่าจะโดดเรียนมัธยมปลายหลายครั้ง แต่ก็เรียนจบด้วยอายุแค่เพียง 16 ปี ก่อนที่จะมาเรียนแพทย์ต่อที่มหาวิทยาลัย Witwatersrand ในโยฮันเนสเบิร์ก

แมทธิวมักถ่ายภาพตัวเองเดินไปเดินมาในโรงพยาบาลในชุดกาวน์และคล้องหูฟังของแพทย์เอาไว้รอบคอ โดยอ้างว่ากำลังเดินทางไปพบผู้ป่วย หรือแม้แต่แนะนำข้อมูลทางการแพทย์และขายยาให้กับผู้ติดตามของเขาด้วย


จนกระทั่งเมื่อเดือนที่ผ่านมา แมทธิว ลานี ถูกจับกุมคาโรงพยายาล Helen Joseph ในโยฮันเนสเบิร์ก ในขณะที่กำลังสวมเสื้อฮูด หน้ากากอนามัย เฟสชิลด์ และมีหูฟังทางการแพทย์อยู่รอบคอ ซึ่งเขาทำเช่นนี้มาแล้วหลายครั้ง โดยมีหลักฐานคาหนังคาเขาก็คือคลิปวิดีโอที่เขาโพสต์ใน TikTok

ทันทีที่ถูกจับได้ แมทธิวได้ขอไปเข้าห้องน้ำก่อนที่จะพยายามหลบหนีไปทางหน้าต่างเล็ก ๆ แต่เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยได้สกัดจับเอาไว้ได้ ก่อนที่จะถูกส่งให้ตำรวจอีกครั้ง


ส่วนสาเหตุที่แมทธิวถูกจับได้ว่าเข้ามาปลอมเป็นแพทย์ในโรงพยาบาลต้องย้อนกลับไปเมื่อประมาณหลายสัปดาห์ก่อน ที่เขาโพสต์วิดีโอให้ข้อมูลทางการแพทย์แก่ผู้ติดตามของเขา โดยเขากล่าวถึงมะเร็งตับอ่อนว่าเป็นมะเร็งในกระเพาะอาหาร

ในที่สุด TikTok ของเขาก็ถูกแบนเนื่องจากเรื่องนี้ดังไปถึงมหาวิทยาลัย Witwatersrand และสภาวิชาชีพด้านสุขภาพแห่งแอฟริกาก็ปฏิเสธว่า ไม่เคยมีนักศึกษาแพทย์ที่ชื่อ แมทธิว ลานี มาก่อน


ในตอนนั้นเอง เขาไม่ได้ถูกจับกุมใด ๆ แต่กลับสร้างบัญชี TikTok ขึ้นมาใหม่ และก็สวมรอยเป็นแพทย์ผู้เชี่ยวชาญต่อไป

แต่เรื่องนี้ยังไม่จบ แม้จะมีหลักฐานว่าเขาสวมรอยเป็นแพทย์ในโรงพยาบาล แต่สำนักงานอัยการแห่งชาติของแอฟริกา (NPA) ได้ออกแถลงการณ์ โดยระบุว่า ไม่สามารถตั้งข้อหากับชายหนุ่มผู้นี้ได้

ทนายความของแมทธิวกล่าวว่า “พฤติกรรมของเขา จริง ๆ แล้ว เขาทำก็เพื่อความบันเทิงเท่านั้น แถมยังไม่เคยมีผู้ร้องเรียนที่โรงพยาบาลว่า เขาให้คำปรึกษาในฐานะแพทย์จริง ๆ ดังนั้นจึงไม่สามารถฟ้องร้องเขาได้”


อย่างไรก็ตาม ดาว TikTok ผู้นี้ยังคงต้องถูกสอบสวมเพิ่มเติม เพื่อดูว่าเขาจะถูกดำเนินคดีเกี่ยวกับเรื่องนี้หรือไม่

ปิดท้ายกันที่สิ่งที่น่าสนใจที่สุดสำหรับเรื่องนี้นั่นก็คือ แมทธิว ลานี เป็นเพียง 1 ใน 124 คน ที่ถูกจับกุมในข้อหาแอบอ้างเป็นแพทย์ในแอฟริกาใต้ ในช่วง 3 ปีที่ผ่านมา

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ประวัติความเป็นมาของเครื่องล้างจาน ที่มีมากว่า 125 ปี

ภัยพิบัติแห่งสนามบิน Tenerife สายการบิน: KLM Royal Dutch Airlines และ Pan American World Airways