รู้หรือไม่สัตว์ทะเลกินขยะพลาสติกตายมากมายเพราะว่ามันคิดว่าเป็นสาหร่ายและกลิ่นเหมือนสาหร่ายทะเลนั่นเอง


รู้หรือไม่สัตว์ทะเลกินขยะพลาสติกตายมากมายเพราะว่ามันคิดว่าเป็นสาหร่ายและกลิ่นเหมือนสาหร่ายทะเลนั่นเอง


ขยะพิษพลาสติกมากมายเกิดจากน้ำมือของมนุษย์แล้วผู้ที่รับกรรมไปก็คือสัตว์ทะเลต่างๆนี่ก็เป็นอีกเหตุผลหนึ่งที่สัตว์ทะเลกินพลาสติกเข้าไปเพราะว่ามันคิดว่าเป็นสาหร่ายทะเลนั่นเองทั้งกลิ่นของขยะพลาสติก 

ดั่งตัวอย่างที่นักวิทยาศาสตร์จากมหาวิทยาลัย Exeter และ Society for the Protection of Turtles ได้ตรวจสอบไส้ในของ ‘เต่าเขียว’ 19 ตัวที่ถูกเกยตื้นบนชายหาดในไซปรัส พบว่าพวกมันมีแนวโน้มที่จะกินพลาสติกสีดำและสีเขียวเป็นพลาสติกสีอื่นๆ ถึง 2.5 เท่า
เพราะมีสีคล้ายกับหญ้าทะเล 

รู้หรือไม่ ที่สัตว์ทะเลกินพลาสติก เพราะกลิ่นเหมือนสาหร่าย

ในขณะที่มหาสมุทรเต็มไปด้วยขยะ พลาสติก สัตว์ทะเล หลายร้อยชนิดก็กินขยะในปริมาณที่คนยังตกใจ เหตุผลที่หลาย ๆ คนน่าจะทราบกันดีอย่าง  อย่างที่ เต่าทะเลมักคิดว่าถุงพลาสติกใส ๆ บาง ๆ เป็นแมงกะพรุน หรือเศษพลาสติกที่โดนน้ำถูกซัดไปกลายเป็นพลาสติกชิ้นเล็กจิ๋ว เนื่องจากพวกมันมีลักษณะคล้ายกับแพลงก์ตอนทำให้ปลาหลาย ๆ ชนิดกินพลาสติกขนาดเล็กเข้าไปโดยไม่รู้ตัว


นักวิทยาศาสตร์จากมหาวิทยาลัย Exeter และ Society for the Protection of Turtles ได้ตรวจสอบไส้ในของ ‘เต่าเขียว’ 19 ตัวที่ถูกเกยตื้นบนชายหาดในไซปรัส พบว่าพวกมันมีแนวโน้มที่จะกินพลาสติกสีดำและสีเขียวเป็นพลาสติกสีอื่นๆ ถึง 2.5 เท่า
เพราะมีสีคล้ายกับหญ้าทะเล 

นอกจากรูปลักษณ์ที่คล้ายอาหารของสัตว์ทะเลแล้ว ตอนนี้การศึกษาได้อธิบายว่าพลาสติกนั้นมีกลิ่นเหมือนสาหร่ายทะเลด้วย

ต้องเกริ่นจากสัตว์ทะเลตัวจิ๋วที่มีชื่อว่า ‘Krill’ หรือที่รู้จักกันในชื่อ ‘เคย’ (ที่คนไทยใช้ทำกะปิ) เป็นสัตว์จำพวกเดียวกับ กุ้ง กั้ง ปู แต่มีขนาดเล็กจิ๋ว (อ่านเพิ่มเติมเกี่ยวกับ Krill https://www.facebook.com/environman.th/posts/3770869276374825/) 
Krill เป็นแหล่งอาหารหลักของนกทะเลหลายชนิด และ Krill กินสาหร่ายทะเลเป็นอาหารหลัก เมื่อสาหร่ายแตกตัวตามธรรมชาติในมหาสมุทร พวกมันจะส่งกลิ่น ‘กำมะถัน’ ออกมาเรียกว่าไดเมทิลซัลไฟด์ (DMS) นกทะเลได้เรียนรู้ว่าเมื่่อได้กลิ่นกำมะถันจะมีสาหร่าย เมื่อมีสาหร่ายจะมี Krill คอยกินสาหร่ายอยู่นั่นเอง
.
แต่ทว่าเศษพลาสติกที่ลอยในทะเล กลับเป็นที่ยึดเกาะชั้นเยี่ยมของสาหร่าย และเมื่อสาหร่ายที่เกาะอยู่ตามพลาสติก แตกตัวและปล่อยกลิ่น DMS ก็จะยั่วยวนนกทะเลให้ตามกลิ่นนี้มาเพราะนึกว่าจะมีอาหาร  แต่กลับต้องมากินพลาสติกแทน
.
ไม่ใช่แค่นกทะเลเท่านั้นที่กินพลาสติกทะเล แต่ยังมีสิ่งมีชีวิตอีกกว่า 700 สปีชีส์กินพลาสติกเพราะเข้าใจผิดว่าเป็นอาหาร

#จะทำอย่างไรให้สัตว์ทะเลไม่กินพลาสติก?
คำตอบคือ ไม่มีวิธีที่ทำให้สัตว์ไม่กิน วิธีที่ดีที่สุดคือการไม่ทิ้งขยะลงทะเลเพื่อไปสร้างความสับสนให้กับเหล่าสัตว์ ก็ต้องเริ่มจากมนุษย์ที่สร้างขยะจำนวนมาก ดังนั้นการลดใช้พลาสติก การจัดการขยะที่ถูกต้องนั้น เป็นผลดีต่อสิ่งมีชีวิตทะเลในเสมอ 
.
📍ในเดือน Plastic free july แห่งการละ ลด เลิกพลาสติกแบบใช้ครั้งเดียวทิ้งนี้ ขอชวนทุกคนเป็นหนึ่งในก้าวเล็ก ๆ ที่เริ่มปรับพฤติกรรมลดใช้พลาสติกแบบใช้ครั้งเดียวทิ้งง่าย ๆ ด้วยการ “ไม่รับหลอด”  หรือ “พกหลอดส่วนตัวของทุกคนไปด้วยเสมอ”และเป็นส่วนหนึ่งกับเราในการกระจายเสียงแห่งการไม่รับหลอดออกไปด้วยการแชร์เรื่องราวไม่ว่าจะเป็นผ่านข้อความ หรือภาพถ่าย และติด #มีหลอดไม่มีเรา มา มา มาร่วมกันส่งต่อเรื่องราวดี ๆ และชวนคนให้มาร่วมลดหลอดกัน! 🥤🥤

https://youtu.be/JIklRSR0ov4

ที่มา
https://www.telegraph.co.uk/news/2020/03/09/turtles-eat-plastic-smells-like-food-scientists-find/#:~:text=It%20has%20long%20been%20thought%20that%20sea%20turtles%20mistake%20plastics,because%20they%20smell%20like%20dinner.

https://education.nationalgeographic.org/resource/animals-eat-plastic-because-it-smells-food/

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ประวัติความเป็นมาของเครื่องล้างจาน ที่มีมากว่า 125 ปี

มิจฉาชีพชายที่สวมรอยเป็นหมอในโรงพยาบาลจนกลายเป็นดาว TikTok

ภัยพิบัติแห่งสนามบิน Tenerife สายการบิน: KLM Royal Dutch Airlines และ Pan American World Airways