งานวิจัยเผยว่าอาหารทะเลสัตว์ทะเล 90% ที่มีอยู่บนโลกนี้กำลังจะสูญหายไปจากสภาวะโลกร้อน


งานวิจัยเผยว่าอาหารทะเลสัตว์ทะเล 90% ที่มีอยู่บนโลกนี้กำลังจะสูญหายไปจากสภาวะโลกร้อน และ จากฝีมือของมนุษย์ที่ทำลายสภาพแวดล้อมทั้วขุดแร่ใต้ทะเลหรืออะไรต่างๆทุกสิ่งทุกอย่างมนุษย์เป็นตัวเริ่มทำลายทั้งนั้น

วาระสุดท้ายมาถึงถึงตอนนั้น เกิดความอดอยาก ปากแห้งไม่มีจะกิน ก็อย่าไปโทษลมฟ้าอากาศเลยโทษตัวเองดีกว่าสภาวะโลกร้อนมนุษย์ก็เป็นต้นเหตุเหมือนกันทั้งยังจะมีภาวะโลกแปรปรวนฤดูกาลเปลี่ยนแปลง 


 งานวิจัยเผยว่าอาหารทะเลกว่า 90 เปอร์เซ็นต์บนโลกกำลังจะหายไปเนื่องจากสภาวะการเปลี่ยนแปลงทางสภาพภูมิอากาศ aka ภาวะโลกรวน!

งานวิจัยระบุว่า ผลกระทบจากปัญหาทางสิ่งแวดล้อมไม่ว่าจะเป็น ระดับน้ำทะเลที่สูงขึ้นตามระดับอุณหภูมิโลก ความเป็นกรดที่เพิ่มขึ้นในทะเล ฝนตกไม่ตรงตามฤดู สาหร่ายบูม รวมถึงมลพิษจากสารปรอท ยาฆ่าแมลง และยาปฏิชีวนะ ล้วนทำให้แหล่งอาหารที่สำคัญของเราเริ่มลดลงแล้ว


แหล่งอาหารของมนุษย์ที่จะได้รับผลกระทบนั้นหมายรวมถึงปลาทะเลกว่า 2,190 สายพันธุ์ สัตว์ชนิดมีเปลือกอย่างกุ้งและหอย พืชใต้น้ำและสาหร่ายทะเล รวมถึงปลาน้ำจืดที่เลี้ยงในฟาร์มกว่า 540 สายพันธุ์ แหล่งอาหารที่สำคัญนี้คอยหล่อเลี้ยงชีวิตผู้คนบนโลกกว่า 3 พันล้านคน

นอกจากปัญหาที่กล่าวมา การประมงที่มากเกินไปยังทำลายระบบนิเวศพื้นที่ชุ่มน้ำ และเป็นตัวการสำคัญที่ทำให้คุณภาพและปริมาณอาหารลดลงอีกด้วย

คุณ Rebecca Short หนึ่งในนักวิจัยได้แสดงความเห็นว่า “แน่นอนว่าประเทศทั่วโลกมีความพยายามแก้ไขปัญหาการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศแล้ว แต่ในด้านการปกป้องแหล่งอาหารนั้น เรายังพัฒนากลยุทธ์ในการรับมือและปรับตัวได้ไม่ดีพอ” และยังกล่าวย้ำอีกว่า ปัญหาเรื่องนี้เป็นเรื่องที่ควรได้รับความสนใจโดยด่วน


ประเทศที่จะได้รับผลกระทบก่อนใครคือประเทศที่พึ่งพาอาหารทะเลเป็นหลักอย่าง จีน ญี่ปุ่น อินเดีย และประเทศเกาะเล็กๆ โดยยังมีความหวังว่าการร่างสนธิสัญญาทะเลหลวงเมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมาจะช่วยกระตุ้นให้แต่ละประเทศสมาชิกพูดคุยกันเรื่องนี้มากขึ้น
.
อย่างไรก็ตาม ความต้องการของมนุษย์ก็ยังคงไม่จบสิ้น ประเทศนาอูรูพยายามจะทำเหมืองใต้ทะเลเพื่อเก็บแร่เหล็ก ส่วนประเทศนอร์เวย์ก็มีโครงการจะทำเหมืองใต้ทะเลเช่นกัน 


ทางนักสิ่งแวดล้อมได้แสดงความกังวลอย่างยิ่งว่ามันจะสร้างความเสียหายให้กับสิ่งมีชีวิตใต้ทะเลอย่างมหาศาล  นักวิทยาศาสตร์หลายคนก็พยายามเตือนรัฐบาลให้คิดดีๆ ก่อนจะทำเหมืองเพื่อลดผลกระทบที่จะเกิดขึ้น


จะเห็นได้ว่า ความมั่นคงทางอาหารลดลงก็เนื่องด้วยสาเหตุที่เกิดจากมนุษย์ทั้งสิ้น และประเทศไทยคงได้รับผลกระทบจากเรื่องนี้มากเช่นกัน ที่แน่ๆ หากอาหารทะเลหายไป เราคงอยู่กันยากขึ้นแน่นอน

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ประวัติความเป็นมาของเครื่องล้างจาน ที่มีมากว่า 125 ปี

มิจฉาชีพชายที่สวมรอยเป็นหมอในโรงพยาบาลจนกลายเป็นดาว TikTok

ภัยพิบัติแห่งสนามบิน Tenerife สายการบิน: KLM Royal Dutch Airlines และ Pan American World Airways