นักวิทยาศาสตร์ยืนยันนอนยันอย่างเป็นทางการแล้วว่าเมื่อวันที่ 3 กรกฎาคม 2023 โลกร้อนที่สุดเท่าที่เคย


นักวิทยาศาสตร์ยืนยันนอนยันอย่างเป็นทางการแล้วว่าเมื่อวันที่ 3 กรกฎาคม 2023 โลกร้อนที่สุดเท่าที่เคย ‘อุณหภูมิเฉลี่ย’ ของโลกร้อนที่สุดเท่าที่เคยมีการบันทึกมา โดยแตะ 17.01 องศาเซลเซียส (°C)

มันก็คงจะจริงล่ะครับ คุณสังเกตดูไหมว่าท้องฟ้าปัจจุบันนี้มันผิดปกติมากๆเลยนะครับทั้งเมฆทั้งฟ้า อากาศที่ วิปริตวิปลาสไปหมด 


รู้สึกว่าชีวิตคนคงจะอยู่ไม่ยืนยาวแล้วแหละ ต่อไปในอนาคตเนี่ยทั้ง ภาวะโลกร้อน โลกรวน ไหนจะฝุ่นพิษ pm อีกทั้งไวรัสโควิดสารพัดโรคสารพัดอย่างถาโถมเข้ามา ชีวิตมนุษย์ ก็คงจะสั้นลงสั้นลงอีกไม่นานก็คงสูญพันธุ์ก่อนโลกแตกหรืออาจจะตายไปก่อนก็ได้


เมื่อวันที่ 3 กรกฏาคม 2023 ที่ผ่านมา นักวิทยาศาสตร์ยืนยันอย่างเป็นทางการว่า ‘อุณหภูมิเฉลี่ย’ ของโลกร้อนที่สุดเท่าที่เคยมีการบันทึกมา โดยแตะ 17.01 องศาเซลเซียส (°C) เป็นครั้งแรก คาดว่าเป็นผลมาจาก ‘เอลนีโญ’ และก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ที่มนุษย์ปล่อยออกมา


อุณหภูมินี้เป็นตัวเลขเฉลี่ยกันทั่วโลก ไม่ใช่ตัวเลขเฉพาะพื้นที่ใดพื้นที่หนึ่ง สำหรับคนไทยอาจมองว่า 17 °C เป็นอากาศหนาวแล้ว แต่อุณหภูมิเฉลี่ยทั่วโลกเคยอยู่ในช่วง 12 °C ถึง 17.00 °C เท่านั้น และตั้งแต่ปี 1979 ถึง 2000 โลกก็อยู่ที่ 16.2 °C และมันก็สูงกว่าค่าเฉลี่ยตั้งแต่ปีร 1850-1900 ถึง 1.46 °C

แต่ตอนนี้โลกร้อนทะลุ 17.01 °C แล้วซึ่งคาดว่าจะเพิ่มขึ้นไปอีกเพราะฤดูในซีกโลกเหนือ (อเมริกาเหนือ+ยุโรป) กำลังเริ่มต้น รวมถึงเหตุการณ์ทางธรรมชาติ เอลนีโญ ที่เกิดขึ้นแล้วอย่างเป็นทางการ ขณะเดียวกัน ก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ก็เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง 4 หมื่นล้านตันสู่ชั้นบรรยากาศทุกปี


“อุณหภูมิอากาศเฉลี่ยพื้นผิวโลกสูงถึง 17 °C เป็นครั้งแรก” Leon Simons นักวิจัยด้านสภาพอากาศกล่าว “ตอนนี้เป็นช่วงที่อบอุ่นขึ้นของปรากฎการณ์เอลนีโญกำลังเริ่มต้นขึ้น เราคาดว่าจะมีการทำลายสถิติรายวัน รายเดือน และรายปีมากขึ้นในอีก 1.5 ปีข้างหน้า” 

นับตั้งแต่ต้นปีแล้วที่นักวิทยาศาสตร์กังวลเกี่ยวกับความร้อนที่สูงขึ้นทั้งในทะเล บนบก และอากาศ เราได้เห็นเหตุการณ์มากมายที่ตอกย้ำถึงสถานการณ์โลกแปรปรวนนี้ คลื่นความร้อนเข้าโจมตีหลายประเทศทั้งในยุโรปและเอเชีย แม้ตอนนี้กรุงเทพฯ และในประเทศไทยหลายแห่งจะฝนตกก็ตาม

“เนื่องจากเรามีบันทึกที่น่าเชื่อถือ นี่ถือเป็นเหตุการณ์สำคัญเชิงสัญลักษ์ในโลกที่ร้อนขึ้นของเรา” Simons บอก นักวิจัยเชื่อว่าปีนี้จะเป็นปีที่ร้อนที่สุดเป็นประวัติการณ์


ในเดือน Plastic free july แห่งการละ ลด เลิกพลาสติกแบบใช้ครั้งเดียวทิ้งนี้ ขอชวนทุกคนเป็นหนึ่งในก้าวเล็ก ๆ ที่เริ่มปรับพฤติกรรมลดใช้พลาสติกแบบใช้ครั้งเดียวทิ้งง่าย ๆ 

ด้วยการ “ไม่รับหลอด” หรือ “พกหลอดส่วนตัวของทุกคนไปด้วยเสมอ”และเป็นส่วนหนึ่งกับเราในการกระจายเสียงแห่งการไม่รับหลอดออกไปด้วยการแชร์เรื่องราวไม่ว่าจะเป็นผ่านข้อความ หรือภาพถ่าย และติด #มีหลอดไม่มีเรา มา มา มาร่วมกันส่งต่อเรื่องราวดี ๆ และชวนคนให้มาร่วมลดหลอดกัน!

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

มิจฉาชีพชายที่สวมรอยเป็นหมอในโรงพยาบาลจนกลายเป็นดาว TikTok

ประวัติความเป็นมาของเครื่องล้างจาน ที่มีมากว่า 125 ปี

เห็ดยักษ์ใหญ่มาก! ชาวบ้านในเป่าซานพบเห็ดป่าเส้นผ่านศูนย์กลาง 90 เซนติเมตร สูง 80 เซนติเมตร