1 กรกฎาคม ประเทศนิวซีแลนด์เริ่มแบนถุง หลอด ช้อนส้อม สติ๊กเกอร์ที่เป็นพลาสติกใครฝ่าฝืนถูกจับปรับ(ราว 2.15 ล้าน)


1 กรกฎาคม ประเทศนิวซีแลนด์เริ่มแบนถุง หลอด ช้อนส้อม สติ๊กเกอร์ที่เป็นพลาสติกใครฝ่าฝืนถูกจับปรับ(ราว 2.15 ล้าน)

เราต้องกลับไปมองย้อนดูต้นเหตุขยะพลาสติกที่ทำให้เกิดผลกระทบต่อสภาพแวดล้อมมันเกิดมาจากอะไรเกิดมาจากความต้องการของมนุษย์ที่อยากจะมีอะไรใช้แบบสะดวกสบายแต่ลืมไปว่าสิ่งที่ผลิตขึ้นมานั้นมันทำลายสภาพแวดล้อมมารู้ตัวมันก็เกือบสายไปเสียแล้ว สภาวะโลกร้อนก็กำลังจะตามมาอีกทั้งขยะมลพิษพลาสติกต่างๆอีกมากมายแต่ก็ยังดีที่ยังหาทางแก้ไขกัน


 เว็บไซต์กระทรวงสิ่งแวดล้อมของนิวซีแลนด์ เผยนิวซีแลนด์เตรียมแบนพลาสติกระดับชาติ ระยะที่ 2 จะลดการใช้พลาสติกแบบใช้แล้วทิ้งยิ่งขึ้น เริ่มตั้งแต่วันเสาร์ 1 ก.ค. เป็นต้นไป


โดยสิ่งที่จะแบนมีถุงพลาสติก (แม้แต่ถุงใส่ผักผลไม้ในซูเปอร์มาเก็ตก็แบน), จาน ชาม ช้อนส้อมพลาสติก, ฉลากสติกเกอร์ที่ติดที่อาหาร ผลไม้ และหลอดพลาสติก แต่จะเว้นสำหรับคนพิการและคนที่จำเป็นต้องใช้ในทางการแพทย์ 

คำสั่งแบนพลาสติกระดับชาติ ระยะที่ 2 จะถูกนำออกจากชั้นวางสินค้าซูเปอร์มาร์เก็ต ห้ามขาย หรือแม้แต่ห้ามผลิตตั้งแต่วันเสาร์ 1 ก.ค. และร้านใดที่ฝ่าฝืนอาจต้องโทษปรับสูงถึง 100,000 ดอลลาร์นิวซีแลนด์ (ราว 2.15 ล้าน)


ซึ่งในเว็บไซต์เขาจะมีระบุอย่างชัดเจนเลยว่าแต่ละอย่างแบนถึงขอบเขตไหน แบบไหนที่จะมีข้อยกเว้น และประชาชนควรเตรียมตัวใช้อะไรแทน

กระทรวงฯ ระบุว่าคำสั่งแบนพลาสติกระดับชาติรอบนี้มุ่งเป้าไปยังพลาสติกแบบใช้แล้วทิ้ง เดือนตุลาคมปีก่อน ได้มีการห้ามจำหน่ายหรือผลิตสำลีปั่นหูแบบใช้แล้วทิ้ง ไม้คนเครื่องดื่ม และถาดใส่เนื้อที่ทำจากพลาสติกแล้ว


เดวิด พาร์คเกอร์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงฯ เคยกล่าวเมื่อเดือนกันยายนปีก่อนว่าการหยุดจำหน่ายผลิตภัณฑ์พลาสติกเหล่านี้จะช่วยลดขยะฝังกลบ ปรับปรุงระบบการรีไซเคิล และส่งเสริมตัวเลือกที่สามารถใช้ซ้ำหรือรับผิดชอบต่อสิ่งแวดล้อม 

ก่อนหน้านี้ ชาวนิวซีแลนด์แต่ละคนส่งขยะไปยังหลุมฝังกลบทุกปีราว 750 กิโลกรัม โดยบางส่วนไม่สามารถรีไซเคิลและไม่ใช่สิ่งจำเป็น การออกกฎใหม่จึงหวังว่าจะช่วยลดจำนวนขยะนี้


นอกจากนี้ นิวซีแลนด์จะขยับไปแผนการแบนพลาสติก ระยะ 3 โดยจะกำหนดให้แบนหีบห่อบรรจุอาหารและเครื่องดื่มที่ทำจากพลาสติกพีวีซี (PVC) และพอลิสไตรีนอื่นๆ ตั้งแต่กลางปี 2025 เป็นต้นไป
.
ที่มา
https://environment.govt.nz/publications/plastic-products-banned-from-july-2023/#products-banned-or-phased-out-from-1-july-2023

https://www.xinhuathai.com/eco/368275_20230701

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ประวัติความเป็นมาของเครื่องล้างจาน ที่มีมากว่า 125 ปี

มิจฉาชีพชายที่สวมรอยเป็นหมอในโรงพยาบาลจนกลายเป็นดาว TikTok

ภัยพิบัติแห่งสนามบิน Tenerife สายการบิน: KLM Royal Dutch Airlines และ Pan American World Airways