มีดสั้นตุตันคามุน ทำจากอุกกาบาต ไม่สึก-ไม่สนิม


และนี่คือ Cosmic Dagger (มีดสั้นตุตันคามุน) ทำจากอุกกาบาต (ไม่สึก-ไม่สนิม) แม้ผ่านมา 3 พันปี Cosmic Dagger (มีดสั้นที่ทำมาจากอุกกาบาต) ที่แม้เวลาจะผ่านไปนานกว่า 3,300 ปี แต่กาลเวลาก็ไม่สามารถทำอะไรแร่ที่มาจากนอกโลกนี้ได้เลย

 (ซ้าย – ภายในโลงศพที่พบมีด) (ขวา – ภาพเชือกตัวล็อคประตูที่จะพาเข้าสู่ห้องพระศพ)

โดยเพิ่งได้รับการยืนยันเมื่อปี 2016 จากนักวิจัยของพิพิธภัณฑ์ในอิตาลีและอียิปต์ว่า มีดสั้นคู่กายของฟาโรห์ตุตันคามุน ที่พบในหลุมศพของพระองค์ปี ค.ศ.1925 ถูกทำขึ้นจากอุกกาบาตนอกโลก หลังสร้างความงุนงงให้แก่นักโบราณคดีมานานว่า “ทำไมมีดสั้นอายุกว่า 3 พันปีเล่มนี้จึงไม่ขึ้นสนิม” โดยคาดว่ามีดสั้นดังกล่าวใส่ไว้เพื่อให้ฟาโรห์ใช้ป้องกันตัวเองในชีวิตหลังความตาย

ทีมนักวิจัยของพิพิธภัณฑ์ตรวจสอบโดยใช้เทคนิค “Non-invasive X-ray” (เป็นการเอกซเรย์แบบไม่ทำให้วัตถุชิ้นนั้นเสียหายจากรังสี) ทำให้ทราบว่า มีส่วนประกอบของธาตุเหล็ก นิเกิล และโคบอลต์ ซึ่งตรงกับฐานข้อมูลของแร่ธาตุในอุกกาบาตที่เคยพบในเมืองมาร์ซา-มาทรูฮ์ (Marsa Matrouh) เมืองท่าในประเทศอียิปต์

มีดสั้นเล่มที่ 2 ทำจากทองคำ 100% ซึ่งในสมัยอียิปต์โบราณ วัตถุดังกล่าวถือเป็นของศักดิ์สิทธิ์และมักใช้ในการประดิษฐ์สิ่งของประกอบพิธีกรรมต่าง ๆ “เปอร์เซ็นต์ของธาตุนิเกิล สามารถยืนยันได้ว่ามีดเล่มนี้ถูกสร้างขึ้นจากอุกกาบาต” ดาเนลลา คอมเมลลี นักวิจัยคนสำคัญ กล่าว

มีดสั้นเล่มนี้เป็น 1 ในมีดสั้น 2 เล่ม (มีดอีกเล่มเป็นมีดทองคำ 100%) ขนาดความยาวอยู่ที่ 34.2 เซนติเมตร ห่อหุ้มด้วยฝักมีดที่ทำมาจากทองคำแท้เช่นกัน พร้อมแกะสลักลวดลายประณีตงดงาม คาดว่าถูกตีขึ้นด้วยช่างที่มีทักษะขั้นสูง ค้นพบโดย โฮวาร์ด คาร์เตอร์ (Howard Carter) นักโบราณคดีชาวอังกฤษ ในสุสานของกษัตริย์ฟาโรห์ตุตันคามุนเมื่อปี ค.ศ.1925 ปัจจุบันถูกจัดแสดงอยู่ที่พิพิธภัณฑ์อียิปต์ กรุงไคโร

สำหรับ ฟาโรห์ตุตันคามุน (Tutankhamun) ปกครองอียิปต์ระหว่าง 1332-1323 ปีก่อนคริสต์ศักราช ขึ้นครองบัลลังก์ตั้งแต่ 9 พรรษา คาดว่าเสียชีวิตขณะอายุ 18 พรรษา (สาเหตุการเสียชีวิตไม่แน่ชัด

👉 นอกจากนี้ ประเทศญี่ปุ่นยังมีดาบคาตานะเล่มหนึ่ง ที่ได้รับการขนานนามว่า Sword of Heaven หรือดาบจากสวรรค์ (tentetsutou) เนื่องจากถูกสร้างขึ้นด้วยอุกกาบาตเช่นกัน ตีขึ้นโดยปรมาจารย์นักตีดาบเก่งที่สุดในโลก โยชิโด โยชิฮาระ นักตีดาบรุ่นที่ 10 ของตระกูล โดยใช้อุกกาบาตที่มีอายุกว่า 450 ล้านปี ปัจจุบันถูกเก็บรักษาไว้ที่ห้องนิทรรศการของตึกสูงที่สุดในญี่ปุ่น Tokyo Skytree โดยตั้งโชว์คู่กับชิ้นส่วนอุกกาบาตก้อนที่เป็นส่วนประกอบสำคัญของดาบนั่นเอง

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

มิจฉาชีพชายที่สวมรอยเป็นหมอในโรงพยาบาลจนกลายเป็นดาว TikTok

ประวัติความเป็นมาของเครื่องล้างจาน ที่มีมากว่า 125 ปี

ภัยพิบัติแห่งสนามบิน Tenerife สายการบิน: KLM Royal Dutch Airlines และ Pan American World Airways