โกวเจี้ยน ดาบสุดเท่อายุ 2,000 ปีเล่มนี้ เป็นของใครในยุทธภพ


"โกวเจี้ยน” ดาบสุดเท่อายุ 2,000 ปีเล่มนี้ เป็นของใครในยุทธภพ ?  
ดาบสุดเท่ที่ทุกคนเห็นอยู่นี้ มีชื่อว่า “โกวเจี้ยน” (Goujian) ถูกพบในปีค.ศ.1965 ภายในสุสานโบราณ ณ มณฑลหูเป่ย์ (พบอยู่ข้างกายโครงกระดูกร่างหนึ่ง) 

ซึ่งตัวอักษรทั้ง 8 ตัวที่จารึกอยู่บนดาบ อ่านว่า “เยว่-หวาง-โกว-เจี้ยน-จื้อ-จั้ว-ย่ง-เจี้ยน” (ดาบนี้ทำขึ้นเพื่อพระเจ้าโกวเจี้ยนแห่งรัฐเยว่) ซึ่งแน่นอนว่า ดาบเล่มนี้เป็นของ “พระเจ้าโกวเจี้ยน” กษัตริย์ผู้ปกครองอาณาจักรเยว่ (King of YUE) ในปลายสมัยชุนชิว มีตัวตนอยู่จริงเมื่อ 2000 ปีก่อน

และสาเหตุที่ทำให้ดาบเล่มนี้ น่าสนใจกว่าดาบประเภท “เจี้ยน” ทั่วไปที่คนในยุทธภพยุคนั้นนิยมใช้กันก็เพราะ ตัวดาบมีส่วนประกอบจาก “ทองแดง + ดีบุก + โลหะ + กำมะถัน” ซึ่งการใช้กำมะถันชุบโลหะจะทำให้ดาบแข็งแกร่งกว่าปกติและไม่ขึ้นสนิม บวกกับเมื่ออยู่ในสภาวะปิดอย่างสุสานใต้ดินจึงเกิดสนิมได้ยากนั่นเอง (ชาวจีนโบราณใช้เทคนิคนี้ในการหลอมเครื่องสำริดที่เรามักค้นพบด้วยเช่นกัน)

โดยผู้คนพบเล่าว่า “ตอนที่ชักดาบออกจากฝัก แม้ตัวดาบจะมีฝุ่นหนาเครอะแต่บางส่วนยังคงมันเงา และเมื่อทีมงานคนหนึ่งลองจับด้านคมก็ทำให้เขาถูกบาดเลยทีเดียว ซึ่งเมื่อนำมาทดลองตัดกระดาษ 20 แผ่น (ก่อนบูรณะ) ก็สามารถตัดได้อย่างง่ายได้ด้วยการเฉือนเพียงเบา ๆ เท่านั้น”

ดาบเล่มนี้ มีความยาวมาตรฐานตามดาบเจี้ยนทั่วไปคือ 55.6 เซนติเมตร ใบดาบกว้าง 4.6 เซนติเมตร และหนัก 875 กรัม แต่เนื่องจากเป็นดาบของกษัตริย์จึงถูกหลอมมากกว่า 1 ครั้ง และใช้จำนวนการตีดาบที่มากกว่า เป็นการเพิ่มคุณภาพตามความพิถีพิถันในการผลิตนั่นเอง ปัจจุบันเก็บรักษาอยู่ที่พิพิธภัณฑ์มณฑลหูเป่ย์ (Hubei Provincial Museum) หนึ่งในพิพิธภัณฑ์ที่มีชื่อเสียงที่สุดของจีน ครับผม

นอกจากนี้ ตอนที่ค้นพบ ยังพบวัตถุโบราณเจ๋ง ๆ อีกกว่า 2,000 ชิ้นด้วยนะ ซึ่งก็พบดาบเจี้ยนอีกหลายเล่มเลย แต่ดาบเล่มนี้โดดเด่นที่สุดนั่นเองครับ

Fact – ตามจริงแล้ว ชื่อของ “พระเจ้าโกวเจี้ยน” ปรากฏอยู่ในนิยายยุทธภพจีนหลายเรื่อง โดยมักได้รับบทเป็นผู้นำจอมโฉดแต่เต็มเปี่ยมด้วยความสามารถ อาจเพราะ ตามตำนานในบันทึกประวัติศาสตร์เล่าว่า ครั้นรัฐเยว่

เดินทางไปทำสงคราม พระองค์จะให้ทหารที่พร้อมพลีชีพเรียงแถวอยู่ทัพหน้า และเมื่อถึงเวลาลั่นกลองรบทหารเหล่านี้จะวิ่งไปพร้อมใช้ดาบปาดคอหอยตัวเองโชว์ ซึ่งวิธีการข่มขวัญสุดโหดแบบนี้ก็อาจได้ผลจริง เพราะพระองค์ชนะสงครามมานักต่อนัก

Fact 2 – ความคมของดาบคาตานะ (ซามูไร) เกิดจากการใช้เหล็กที่แตกต่างกัน 3 ส่วน ที่แต่ละส่วนจะถูกพับและตีซ้อนกันถึง 15 ครั้ง จากนั้นก็นำไปหลอมที่อุณหภูมิประมาณ 1ม500 องศาเซลเซียสให้เป็นเนื้อเดียวกัน แล้วจึงนำมาตีแผ่ออกเป็นใบดาบ ซึ่งสามารถสร้างชั้นเหล็กที่ซ้อนกันได้ถึง 32,768 ชั้น โดยมีทั้งหมด 13 ขั้นตอน ใช้เวลาประมาณ 3-6 เดือน ก่อนจะได้เป็นดาบซามูไรพร้อมใช้งาน (ราคาจึงสูงถึง เล่มละ 77,500 บาท) ครับผม

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

มิจฉาชีพชายที่สวมรอยเป็นหมอในโรงพยาบาลจนกลายเป็นดาว TikTok

ประวัติความเป็นมาของเครื่องล้างจาน ที่มีมากว่า 125 ปี

ภัยพิบัติแห่งสนามบิน Tenerife สายการบิน: KLM Royal Dutch Airlines และ Pan American World Airways