นักวิจัยพบสุนัขป่า พันธุ์ร้องเพลงที่เชื่อว่าสูญพันธุ์ไปแล้วบนเกาะนิวกีนี


ค้นหา
นักวิทยาศาสตร์ของสหรัฐและอินโดนีเซียรายงานการพบสุนัขป่าพันธุ์โบราณที่เดิมเชื่อกันว่าสูญพันธุ์ไปเมื่อหลายสิบปีที่แล้ว โดยสุนัขป่าพันธุ์หายากดังกล่าวเป็นสัตว์พื้นเมืองบนเกาะนิวกินี เกาะที่ใหญ่อันดับสองของโลกในมหาสมุทรแปซิฟิค

สุนัขป่าพันธุ์โบราณซึ่งนักวิจัยรายงานการค้นพบในวารสารวิชาการ Proceedings of the National Academy of Sciences ซึ่งเป็นที่รู้จักกันในชื่อว่า New Guinea “Singing Dog” นี้เป็นสุนัขป่าที่เริ่มมีการศึกษาเมื่อปีค.ศ. 1897 หรือราว 120 ปีที่แล้วและมีจุดเด่นในเรื่องของการส่งเสียงร้องอย่างโหยหวนเหมือนการร้องเพลง โดยเสียงจากสุนัขพันธุ์ดังกล่าวไม่เหมือนของสุนัขพันธุ์อื่นเนื่องจากนักวิจัยชี้ว่ามีลักษณะคล้ายเสียงหอนของสุนัขป่ากับเสียงสูงต่ำของปลาวาฬผสมกัน

เดิมทีนั้นนักวิจัยเชื่อว่าสุนัขป่า”ร้องเพลง”พันธุ์โบราณซึ่งเป็นสัตว์พื้นเมืองบนเกาะนิวกีนีในมหาสมุทรแปซิฟิกที่ครึ่งตะวันตกเป็นของอินโดนีเซียและครึ่งด้านตะวันออกเป็นของประเทศปาปัวนิวกินีนี้สูญพันธุ์ไปแล้วเมื่อราว 50 ปีก่อน ดังนั้นข่าวเรื่องการกลับมาค้นพบสุนัขป่าพันธุ์นี้อีกครั้งจึงเป็นเรื่องที่น่ายินดี

นักวิจัยบอกด้วยว่าสุนัขป่าโบราณ “พันธุ์ร้องเพลง” ของนิวกีนีนี้มีลักษณะทางดีเอ็นเอใกล้เคียงกับสุนัขป่าอีกพันธุ์หนึ่งซึ่งอาศัยอยู่บนที่สูงของเกาะนิวกีนีชื่อ Highland Wild Dog และเชื่อว่าเป็นสุนัขป่าซึ่งหายากที่สุดและเป็นพันธุ์โบราณที่สุดที่ยังมีชีวิตเหลืออยู่ในปัจจุบันด้วย ก่อนหน้าการกลับมาพบสุนัขป่าโบราณ ”พันธ์ุร้องเพลง”บนเกาะนิวกีนีดังกล่าว
นักวิทยาศาสตร์ประมาณว่ามีสุนัขพันธุ์นี้อยู่บนโลกเพียงแค่ 200 ถึง 300 ตัวในสวนสัตว์หรือในศูนย์เพาะพันธุ์เท่านั้น และจากการค้นพบครั้งนี้ทีมนักวิจัยของอินโดนีเซียกับสหรัฐก็หวังว่าจะนำไปสู่การขยายพันธุ์ของสุนัขป่า “พันธุ์ร้องเพลง”ที่หายากนี้เพื่อให้สุนัขป่าพันธุ์โบราณดังกล่าวมีโอกาสมีชีวิตรอดได้อย่างยั่งยืนต่อไป

 

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

มิจฉาชีพชายที่สวมรอยเป็นหมอในโรงพยาบาลจนกลายเป็นดาว TikTok

ประวัติความเป็นมาของเครื่องล้างจาน ที่มีมากว่า 125 ปี

ภัยพิบัติแห่งสนามบิน Tenerife สายการบิน: KLM Royal Dutch Airlines และ Pan American World Airways