การค้นพบใหม่ ไดโนเสาร์เป็ด ที่แปลกประหลาดซะจนไม่อยากเชื่อว่ามันเคยมีอยู่จริง

เมื่อเราได้ยินคำว่า "ไดโนเสาร์" ภาพที่ผุดขึ้นมาในสมองคือ ภาพของไดโนเสาร์ตัวโตๆ ที่มีนิสัยดุร้ายอย่าง ไทแรนโนซอรัส หรือไดโนเสาร์ตัวโตๆ แต่ต้องบอกว่า ไม่ใช่ไดโนเสาร์ทุกสายพันธุ์จะมีลักษณะเป็นกิ้งก่าขนาดยักษ์ไปเสียทั้งหมดนะ และในความเป็นจริง ไดโนเสาร์บางสายพันธุ์อาจมีรูปร่างหน้าตาประหลาดเสียจนไม่อยากจะเชื่อว่ามันเคยมีอยู่จริงๆ บนโลกใบนี้ 
และการค้นพบครั้งใหม่ ได้นำเราไปรู้จักกับไดโนเสาร์รูปร่างหน้าตาคล้ายเป็ด ที่มีชื่อค่อนข้างจะยาวและประหลาดว่า Halszkaraptor escuilliei มีการประเมินว่า เจ้าไดโนเสาร์เป็ดน่าจะมีชีวิตอยู่ในช่วงราวๆ 75 ล้านปีก่อน ในบริเวณที่เป็นประเทศมองโกเลียในปัจจุบัน ดูๆ ไปแล้วมันมีลักษณะของความเป็นลูกผสมระหว่างเป็ดและหงส์ แต่มาพร้อมกรงเล็บที่แหลมคมบนเท้าทั้ง 2 ข้าง และภายในจะงอยปากก็มีฟันอันแหลมคม ทำให้มันมีลักษณะของความเป็นสัตว์นักล่าที่ดุร้าย และเชื่อเถอะว่าไม่มีใครอยากเจอกับมันแบบตัวต่อตัวอย่างแน่นอน  
และมันถูกเรียกชื่ออย่างสั้นๆ ว่า “Halszka” และในขณะที่นักบรรพชีวินวิทยา (Paleontologists วิชาที่ศึกษาลักษณะรูปร่าง ลักษณะความเป็นอยู่ และประวัติการวิวัฒนาการของสิ่งมีชีวิต) ได้ขุดพบซากฟอสซิลของมัน ก็อดตั้งคำถามกับตัวเองไม่ได้ว่า นี่มันคือฟอสซิลของจริงหรือเปล่า? 
โดยคุณ Andrea Cau ซึ่งเป็นหัวหน้าทีมที่ค้นพบซากฟอสซิลของไดโนเสาร์เป็ด กล่าวว่า "นี่คือฟอสซิลโครงกระดูกของจริง หรือเป็นโครงกระดูกปลอมที่มนุษย์สร้างขึ้นกันแน่ และเราจะพิสูจน์อย่างไรดีว่ามันคือของจริง และการตั้งสมมติฐานเอาไว้ก่อนว่ามันเป็นของปลอม คือจุดเริ่มต้นที่ดีของการตรวจสอบซากฟอสซิลที่มีลักษณะแปลกประหลาด" เจ้าไดโนเสาร์เป็ดตัวนี้น่าจะว่ายน้ำเก่งพอตัว ด้วยลักษณะของเท้าที่มีพังผืด ทำให้มันว่ายน้ำได้อย่างง่ายดาย และด้วยลักษณะของลำคอที่เรียวยาว ทำให้มันมีความคล้ายหงส์ และตรงช่วงปลายปีก และปลายนิ้วเท้าของมันมีเล็บแหลมคมเพื่อใช้ในการจับเหยื่อ และจะงอยปากที่มีรูปทรงคล้ายปากเป็ดก็มีฟันแหลมคมเพื่อฉีกเนื้อ 

นักวิทยาศาสตร์เชื่อว่าเจ้าไดโนเสาร์เป็ดเก่งทั้งการล่าบนบกและบนผิวน้ำ และดูเหมือนว่ามันจะเป็นสัตว์นักล่าที่แข็งแกร่งมากทีเดียว และการค้นพบครั้งนี้ ยังเป็นเครื่องยืนยันแนวคิดที่ว่า ไดโนเสาร์นี้มีความเกี่ยวข้องกับสายพันธุ์นกในปัจจุบันมากกว่าสิ่งมีชีวิตสายพันธุ์อื่นๆ และผลการวิจัยแบบเต็มๆ มีการตีพิมพ์ลงในวารสาร The Nature 

(ดูข้อมูลเต็มๆ ได้ในแหล่งข้อมูลอ้างอิง) ซึ่งมีข้อมูลน่าสนใจที่ระบุว่า
เจ้าไดโนเสาร์เป็ด อยู่ตรงส่วนไหนของวิวัฒนาการไดโนเสาร์ รวมถึงข้อมูลที่ว่าเจ้าไดโนเสาร์หน้าตาประหลาดนี้
มีความเกี่ยวพันอย่างไรกับ
สายพันธุ์นกน้ำในปัจจุบัน

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

มิจฉาชีพชายที่สวมรอยเป็นหมอในโรงพยาบาลจนกลายเป็นดาว TikTok

ประวัติความเป็นมาของเครื่องล้างจาน ที่มีมากว่า 125 ปี

ภัยพิบัติแห่งสนามบิน Tenerife สายการบิน: KLM Royal Dutch Airlines และ Pan American World Airways