นักวิทย์ตื่น!ตรวจพบคลื่นวิทยุต่างดาว


นักวิทย์ตื่น!ตรวจพบคลื่นวิทยุต่างดาว – วันที่ 10 ม.ค. บีบีซีรายงานว่า เกิดความตื่นเต้นในแวดวงสำรวจอวกาศหลังคณะนักวิทยาศาสตร์เปิดเผยการจับสัญญาณวิทยุลึกลับที่มาจากอีกกาแล็กซีหนึ่งห่างจากโลกไปถึง 1,500 ล้านปีแสง โดยมีคลื่นวิทยุเป็นคลื่นประเภท ฟาสต์ เรดิโอ เบิร์ส หรือเอฟอาร์บี (FRBs) ซ้ำๆ กันถึง 13 ครั้ง

คลื่นวิทยุดังกล่าวถูกตรวจพบโดยกล้องโทรทัศน์ในประเทศแคนาดา โดยเหตุการณ์ในลักษณะนี้ ถือเป็นครั้งที่สองแล้ว 

ขณะที่นักดาราศาสตร์นั้นยังไม่สามารถระบุได้แน่ชัดว่าจุดกำเนิดของคลื่นดังกล่าวนั้นคืออะไร เพราะมีความเป็นไปได้หลายอย่าง เช่น ปรากฏการณ์ทางด้านดวงดาว ไปจนถึงเทคโนโลยีของสิ่งมีชีวิตต่างดาว

นางอินกริด สแตร์ส นักฟิสิกส์ดาราศาสตร์จากมหาวิทยาลัยบริติช โคลัมเบีย หรือยูบีซี ประเทศแคนาดา กล่าวว่า คลื่นวิทยุที่จับได้สะท้อนว่ามีอะไรอีกมากที่นักดาราศาสตร์ยังไม่เข้าใจหรือยังไม่ได้ค้นพบในอวกาศ

ส่วนการพบคลื่นเป็นครั้งที่สองจะทำห้นักวิทยาศาสตร์มีตัวอย่างในการศึกษามากขึ้น เพื่อค้นหาแหล่งกำเนิดและทำความเข้าใจกลไกการเกิดของคลื่นที่ว่านี้ 

ขณะที่ด้านศาสตราจารย์ชรีฮาร์ช เต็นดัลการ์ จากมหาวิทยาลัยแม็คกิลล์ ของแคนาดา ระบุว่า การตรวจสอบคลื่นวิทยุทีเพิ่งจับได้นั้นพบว่ามีลักษณะคล้ายคลึงกับคลื่นที่เคยตรวจเจอครั้งแรก

คลื่นดังกล่าวถูกค้นพบโดยสถานีกล้องโทรทัศน์วิทยุ “ไชม์” (CHIME) ในหุบเขาเมืองโอคานากัน วัลเลย์ รัฐบริติช โคลัมเบีย ของแคนาดา มีกล้องโทรทัศน์วิทยุ 4 ตัว ยาวตัวละ 100 เมตร มีความสามารถในการตรวจจับและสำรวจน่านฟ้าซีกเหนือทั้งหมดของโลก เพิ่งเปิดใช้งานเมื่อปี 2561

เอฟอาร์บี เป็นคลื่นวิทยุที่มีความผิดปกติ เพราะเป็นการลุกสว่างจ้าและมีความสั้นแค่ครั้งละไม่กี่มิลลิวินาที แต่นักวิทยาศาสตร์พบว่ามีแหล่งกำเนิดมาจากอีกฟากหนึ่งของจักรวาล 

ปัจจุบัน มีการค้นพบคลื่นรูปแบบดังกล่าวแล้ว 60 ครั้ง ในจำนวนนี้ มีเพียง 2 ครั้ง ที่เป็นการคลื่นเอฟอาร์บีแบบซ้ำกัน โดยคลื่นล่าสุดนั้นซ้ำกันถึง 13 ครั้ง
ด้านทฤษฎีแหล่งกำเนิดของคลื่นข้างต้น นักวิทยาศาสตร์ยังไม่สามารถสรุปได้แน่ชัด เพราะเป็นไปได้หลายรูปแบบ อาทิ ดาวนิวตรอนที่มีสนามแม่เหล็กสูงและหมุนรอบตัวเองเร็วมาก ดาวนิวตรอน 2 ดวง หลอมรวมเข้าด้วยกัน ไปจนถึงยานอวกาศของสิ่งมีชีวิตต่างดาว
ข่าวสดรอบโลก

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

มิจฉาชีพชายที่สวมรอยเป็นหมอในโรงพยาบาลจนกลายเป็นดาว TikTok

ประวัติความเป็นมาของเครื่องล้างจาน ที่มีมากว่า 125 ปี

ภัยพิบัติแห่งสนามบิน Tenerife สายการบิน: KLM Royal Dutch Airlines และ Pan American World Airways