มัมมี่รมควัน แห่งถ้ำคาบายัน วิธีทำมัมมี่ ที่ทำกันตั้งแต่ยังมีชีวิต


มัมมี่ธรรมชาติเกิดขึ้นจากอุบัติเหตุทางธรรมชาติ เช่น การแช่แข็ง การตากแห้ง หรือการแช่น้ำ ส่วนมัมมี่เทียมคือ มัมมี่ที่มนุษย์ตั้งใจทำขึ้นโดยใช้วิธีการต่างๆ เพื่อรักษาสภาพศพไม่ให้เน่าเปื่อย

มัมมี่อิบาลอย หรือที่รู้จักกันในชื่อ มัมมี่รมควัน ถูกพบในถ้ำคาบายัน (Kabayan) เมืองเบนเก็ต ประเทศฟิลิปปินส์ มัมมี่เหล่านี้คือสมาชิกของชนเผ่าอิบาลอย นักวิทยาศาสตร์สันนิษฐานว่าน่าจะถูกทำขึ้นระหว่าง ค.ศ. 1200-1500 (ช่วงที่ฟิลิปปินส์ตกเป็นอาณานิคมของสเปน) วิธีการทำมัมมี่ของชนเผ่าอิบาลอย ค่อนข้างแตกต่างกับทุกมัมมี่ที่ถูกค้นพบบนโลก ชนเผ่าอิบาลอยจะทำมัมมี่ในขณะที่ผู้เสียชีวิตยังมีชีวิตอยู่ หรือจะเรียกว่าทำมัมมี่ทั้งเป็นนั่นแหละ

คนในชนเผ่าแห่งนี้มีความเชื่อว่า ผู้ที่มีสิทธิ์ที่จะเป็นมัมมี่เช่นนี้ได้ต้องเป็นหัวหน้าเผ่าเท่านั้น ซึ่งผู้ที่ถูกทำจะรู้ตัวตั้งแต่ขั้นตอนแรก ตั้งแต่การเตรียมร่างกาย การดื่มสารพิษ การอดอยาก การถูกฆ่า โดยในช่วงที่พวกเขาใกล้จะเสียชีวิต พวกเขาเหล่านั้นจะดื่มน้ำที่ละลายเกลือเข้มข้น ซึ่งน้ำเกลือจะช่วยในการขับน้ำออกจากร่างกาย เมื่อเสียชีวิตแล้ว ศพจะถูกชำระล้างและถูกนำเข้าสู่กระบวนการรมควัน

ตับ ปอด ลำไส้ และกระเพาะ ถูกทำให้แห้งเช่นกัน แต่ หัวใจจะถูกทิ้งไว้ในร่าง พวกเขาเชื่อว่า หัวใจเป็นสิ่งจำเป็นในการนำทางบุคคลนั้นในชีวิตหน้า กระบวนการนี้จะกินระยะเวลายาวนานหลายสัปดาห์ และอาจนานถึงขั้นหลายเดือน และเมื่อเสร็จสิ้นการรมควัน ศพจะถูกทาด้วยสมุนไพร จากนั้นจะถูกนำไปบรรจุในถ้ำเพื่อให้คงสภาพเดิมต่อไป


โดยมัมมี่รมควันแห่งคาบายัน ถูกค้นพบโดยบังเอิญจากกลุ่มนักสำรวจในช่วงต้นศตวรรษที่ 19 มีการลักขโมยมัมมี่ออกไปจำหน่ายในตลาดมืด หนึ่งในมัมมี่ถูกขโมยชื่อ อาโป อันนู สันนิษฐานจากเสื้อผ้าที่เขาสวมใส่ เชื่อว่าเขาคือหัวหน้าเผ่า ร่องรอยร่างกายผิวหนังที่แห้งกรังแต่ยังปรากฏรอยสัก บ่งบอกได้ว่าเขาคือยอดนักล่าสัตว์ และยังเป็นที่นับถือจากทุกคนในเผ่า

ชนเผ่าอิบาลอยที่ยังมีชีวิตอยู่เชื่อว่าการสูญหายของอาโปนำมาซึ่งความหายนะและภัยพิบัติต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นแผ่นดินไหว ความแห้งแล้งไปจนถึงโรคระบาด การค้นพบอาโปและนำกลับมาฝังยังที่ที่คู่ควรแก่เขา จึงนำมาซึ่งความสุข ความยินดีแก่ชนเผ่าอิบาลอยเป็นอย่างมาก

Fact – เผ่าดานิ แห่งปาปัวนิวกินี ก็ใช้วิธี มัมมี่รมควัน ในการเก็บรักษาร่างบุคคลสำคัญของเผ่าเช่นเดียวกัน แต่แตกต่างกันตรงที่ จะทำหลังจากที่พวกเขาตาย จึงทำให้ได้ผลงานออกมาไม่ดีเท่าเผ่าอิบาลอย

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

มิจฉาชีพชายที่สวมรอยเป็นหมอในโรงพยาบาลจนกลายเป็นดาว TikTok

ประวัติความเป็นมาของเครื่องล้างจาน ที่มีมากว่า 125 ปี

ภัยพิบัติแห่งสนามบิน Tenerife สายการบิน: KLM Royal Dutch Airlines และ Pan American World Airways