คนกันเองข่มเหงฆ่า คนแคระโบราณจนสูญพันธ์ุ


นักวิทยาศาสตร์ ได้ลงความเห็นว่ามนุษย์เรานี้เองที่ทำให้เหล่า มนุษย์แคระ ที่เรียกกันว่า “ฮอบบิท” เคยหลงเหลืออาศัยอยู่บนเกาะฟลอเรส ของอินโดนีเซีย ต้องพากันสูญสิ้นไปหมดเร็วขึ้น ยิ่งกว่าที่คาดกันมาก่อน

คณะวิจัยของมหาวิทยาลัยวูลองกอง แห่งออสเตรเลีย ได้กล่าวว่า จากการศึกษากระดูกของมนุษย์แคระ ที่พบหลงเหลืออยู่ในถ้ำอีกครั้ง ได้ผลลัพธ์ที่แน่ใจว่า มนุษย์ที่น่าสงสารเหล่านี้ ได้หายไปตั้งแต่ 50,000 ปีมาแล้ว นานกว่าที่เชื่อกันมาก่อนว่า เพิ่งสูญพันธุ์ไปเมื่อ 12,000 ปี พร้อมกับสัตว์อื่นไปด้วย อย่างเช่น ช้างแคระ เหยี่ยวนกกระสา และมังกรโกโมโด

การค้นพบซากโบราณมนุษย์แคระเหล่านี้ เมื่อปี พ.ศ. 2546 ได้ก่อความตื่นเต้นให้กับโลกวิทยาศาสตร์มาก พวกเขามีความสูง 3 ฟุตครึ่ง มี มันสมองขนาดเท่าลิงชิมแปนซี ยังคงใช้ก้อนหินเป็นอาวุธ และชอบล่าช้างแคระ นักวิจัยได้ออกตัวว่า ยังไม่พบหลักฐานโดยตรงเกี่ยวกันระหว่างมนุษย์ฮอบบิทกับบรรพบุรุษมนุษย์ปัจจุบัน โฮโม เซเปียนส์ แต่ตั้งข้อสังเกตว่ามนุษย์เชื้อสายปัจจุบัน ก็ถูกพบว่าเคยมีชีวิตอยู่บนเกาะอื่น ในเขตเดียวกัน ในเวลาไล่ๆกัน และได้เดินทางต่อไปจนถึงทวีปออสเตรเลีย เมื่อสัก 50,000 ปีมาแล้ว 

นักมนุษยวิทยาโรเบิร์ต 
ได้กล่าวว่า อาจจะเป็นได้ว่า บรรพบุรุษมนุษย์ปัจจุบันอาจจะมีส่วนในการสูญพันธุ์ของมนุษย์แคระ และจะเป็นหัวข้อใหญ่ ในการวิจัยในเรื่องนี้ต่อไป


เขากล่าวว่า ปัญหาอยู่ที่ว่ามนุษย์แคระได้เกิดสูญพันธุ์ในเวลาที่มนุษย์ยุคปัจจุบัน ก็ขึ้นไปอาศัยอยู่บนเกาะนั้นด้วยหรือไม่ ถ้าหากว่าไม่ใช่ “เราจะได้ตัดความสงสัยในเรื่องนี้ไป แต่ถ้าหากว่ามันส่อไปแนวตรงกันข้าม มันก็เป็นหลักฐานที่จะยืนยันในเรื่องนี้อย่างหนึ่ง”.

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

มิจฉาชีพชายที่สวมรอยเป็นหมอในโรงพยาบาลจนกลายเป็นดาว TikTok

ประวัติความเป็นมาของเครื่องล้างจาน ที่มีมากว่า 125 ปี

ภัยพิบัติแห่งสนามบิน Tenerife สายการบิน: KLM Royal Dutch Airlines และ Pan American World Airways