ไขปริศนาค้างคาวดูดเลือดหรือว่าค้างคาวเลียเลือดความเชื่อที่ว่าพวกมันดูดเลือดจริงหรือไม่


ไขปริศนาค้างคาวดูดเลือดหรือว่าค้างคาวเลียเลือดความเชื่อที่ว่าพวกมันดูดเลือดจริงหรือไม่

เลือดเป็นสิ่งที่หอมหวลสำหรับสัตว์หรือแมลงที่ชอบกินเช่นยุงหรือปลิงที่ดูดเลือดหรือค้างคาวแต่ค้างคาวเนี่ยยังมีข้อกังขาอยู่ว่ามันดูดเลือดหรือว่ามันเลียเลือดมันยังเป็นปริศนาและยังหาเหตุผลกันอยู่แต่วันนี้เรามีคำตอบมาให้คุณแล้วครับ
🦇🧛‍♂️เวลาพวกมันกินเลือด จะใช้การเลียเลือดจากบาดแผล ดังในภาพ ความเชื่อที่ว่าพวกมันดูดเลือดจึงไม่จริง


🦇ในโลกของเรามีค้างคาวดูดเลือดเพียง 3 สายพันธุ์ เท่านั้น โดยทั้งหมดมีถิ่นอาศัยอยู่ใน ทวีปอเมริกา โดยพบได้ที่ อเมริกา ไล่เรื่อยไปถึง เม็กซิโก บราซิล ชิลี และ อาร์เจนติน่า
🦇ทั้งสามสายพันธุ์มี ค้างคาวดูดเลือดธรรมดา Common Vampire Bat (Desmodus rotundus), ค้างคาวดูดเลือดขาขน the Hairy-legged Vampire Bat (Diphylla ecaudata), และ ค้างคาวดูดเลือดปีกขาว the White-winged Vampire Bat (Diaemus youngi)
🦇จากทั้งสามสายพันธุ์มีเพียง ค้างคาวดูดเลือดธรรมดา เท่านั้นที่ดูดเลือดจากสัตว์เลี้ยงลูด้วยนม(รวมถึงมนุษย์ ) ส่วนสายพันธุ์ขาขน และปีกขาว จะกินเลือดของนก เท่านั้น
🦇ค้างคาวดูดเลือดจะกินเลือดจากเหยื่อที่นอนหลับเท่านั้น โดยการบนลงมาที่พื้นดินแล้วเดินเข้าไปกัดเหยื่อ ไม่มีการบินเข้าไปจู่โจมแบบบ้าเลือด เนื่องจากพวกมันเป็นค้างคาวขนาดเล็ก และบอบบางมาก หากถูกตบ ตี หรือปัด อาจอันตรายถึงชีวิตพวกมันได้

🦇ลักษณะทั่วไปของค้างคาวดูดเลือด คือ จะมีปากสั้นรูปกรวย ไม่มีปีกจมูกทำให้เผยเห็นโพรงจมูกเป็นรูปตัว U

🦇ค้างคาวดูดเลือดมีอวัยวะพิเศษ ที่เรียกว่า Thermoreceptors ติดอยู่ที่ปลายจมูก สำหรับใช้ช่วยตรวจหาบริเวณที่มีเลือดไหลได้ดีใต้ผิวหนังของเหยื่อ


🦇มีการพบ นิวเครียร์(Nucleus) ในสมองของค้างคาวดูดเลือด ในตำแหน่ง และมีรูปแบบคล้าย กับระบบตรวจจับความร้อนของ งู

🦇ค้างคาวดูดเลือด จะมีฟันหน้าที่มีลักษณะเฉพาะ ที่เหมาะสมกับการกัด ตัด และฟันหลังจะมีขนาดเล็กกว่าค้างคาวทั่วไป

🦇ค้างคาวดูดเลือด ยังมีน้ำลายที่มีสาร Draculin ที่มีคุณสมบัติทำให้เลือดที่ปากแผลจากการกัด ไม่แข็งตัว

🦇ค้างคาวดูดเลือด ไม่ได้ดูดเลือดจากแผล แต่ใช้การเลียเลือดจากแผล แต่ก็ขออนุญาตเรียกว่า ค้างคาวดูดเลือด เหมือนเดิม จะเปลี่ยนเป็นค้างคาวเลียเลือด มันก็ฟังตลก


🦇ค้างคาวดูดเลือด จะออกหากินในเวลากลางคืนเท่านั้น

เป็นยังไงบ้างครับตอนนี้เราก็รู้แล้วนะครับว่าค้างคาวใช้การดูดเลือดเป็นอาหารหรือว่าใช้การเลียตวัดลนเอาเลือดเข้าไปกินมันคือธรรมชาติของสัตว์โลกที่มีหลากหลายธรรมชาติสร้างสรรค์เปลี่ยนแปลงตามพฤติกรรมของสัตว์แต่ละชนิด

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

มิจฉาชีพชายที่สวมรอยเป็นหมอในโรงพยาบาลจนกลายเป็นดาว TikTok

ประวัติความเป็นมาของเครื่องล้างจาน ที่มีมากว่า 125 ปี

เห็ดยักษ์ใหญ่มาก! ชาวบ้านในเป่าซานพบเห็ดป่าเส้นผ่านศูนย์กลาง 90 เซนติเมตร สูง 80 เซนติเมตร