ประวัติความเป็นมาของเครื่องล้างจาน ที่มีมากว่า 125 ปี


ประวัติเครื่องล้างจาน : กว่า 125 ปี History of First World's Dishwasher engineering

กว่า 125 ปีก่อน ท่ามกลางภาวะสังคมอเมริกันที่ไม่ยอมรับว่าผู้หญิงจะสามารถทำอะไรได้ เครื่องล้างจานเครื่องแรกของโลก ก็ได้กำเนิดโดย แม่บ้านหญิงชาวอเมริกันชื่อว่า 



👩‍🍳โจเซฟิน การีส โคชเรน (Josephine Garis Cochran) เป็นนักประดิษฐ์หญิงเกิดที่ รัฐอินเดียน่า ปี พ.ศ. ๒๓๘๒(ต้นตระกูลอพยพจากประเทศโรมาเนีย) ที่มีฐานะดี มีคนรับใช้มากมายในบ้านของเธอ แต่กลับต้องหงุดหงิดกับคนรับใช้ที่มักจะทำถ้วย ชาม สวยงามล้ำค่าของเธอ หล่นตกแตกระหว่างการล้างด้วยมือเป็นประจำ 

จนกระทั่งเธอต้องบอกคนรับใช้ว่า “ไม่ต้องล้างแล้ว ฉันจะทำเอง”
เธอจึงเริ่มออกแบบประดิษฐ์เครื่องล้างจานแบบใช้มือหมุนง่ายๆในโรงเก็บของหลังบ้านของเธอ 


จากนั้นเธอก็สร้างมันขึ้นมาโดยขอความช่วยเหลือจาก จอร์จ บัตเตอร์ ซึ่งเป็นหนึ่งในพนักงานคนแรกของเธอ เมื่อสิทธิบัตรของเธอออกในวันที่ ๒๘ ธันวาคม พ.ศ. ๒๔๒๙ ที่เป็นเครื่องล้างจานอัตโนมัติที่ใช้มือและมอเตอร์หมุนของบริษัท Garis-Cochran ที่ประสบความสำเร็จในเชิงพาณิชย์ กับงานภัตตาคาร ร้านอาหาร โรงแรม 

ซึ่งก็ได้ร่วมออกงานชิคาโก เวิลด์แฟร์และรับรางวัลเครื่องกลประดิษฐ์ยอดเยี่ยมในงานเป็นครั้งแรกอีกด้วย
จากนั้นปี ๒๔๔0 เธอเปลี่ยนชื่อบริษัท เป็น Cochran’s Crescent Washing Machine ในตราสินค้า Crescent ก่อนจะถูกซื้อกิจการโดย HOBART Manufacturing ในปี พ.ศ. ๒๔๕๖ หลังจากที่เธอเสียชีวิต (อายุ 74 ปี)
ในปีเดียวกัน ที่อิลินอยส์ ชิคาโก และ ธุรกิจเครื่องล้างจานก็ได้ดำเนินกิจการในแบรนด์ KitchenAid by HOBART เป็นต้นมา

จนสมัยหลังสงครามโลกครั้งที่สอง ในปี พ.ศ. ๒๔๙๓ได้มีการพัฒนาผลิตภัณฑ์ติดตั้งด้วยน้าร้อนและเป็นยุคทองของเครื่องอำนวยความสะดวกซึ่งเติบโตไปสู่แม่บ้านผู้ที่ต้องทำงานครัวเรือนมากมาย จากรากฐานการออกแบบของเธอ 

มาจนกระทั่งล่าสุดปี พ.ศ. ๒๕๔๒ บริษัท ITW Illinois Tools Work (ITW) ก็ได้ซื้อกิจการแบรนด์ HOBART สินค้าทั้งหมด และดำเนินกิจการมาถึงทุกวันนี้

HOBART เป็นตำนานเเห่งความภาคภูมิใจของประเทศอเมริกามากว่า 123 ปี เป็นทั้งมรดกเครื่องล้างจานเเรกของโลก ประดิษฐ์เครื่องผสมอาหารเครื่องเเรกของโลกจาก kitchenaid by HOBART เครื่องสไลด์ไฟฟ้า เเละอื่นๆ อีกมากมาย 

ปัจจุบันเป็นส่วนหนึ่งของบริษัท Illinois Tools Work (ITW) มีเเบรนด์ดังในเครืออีก เช่น Vulcan Traulsen BAXTER SOMAT Foster Bonnet MBM Vesta ฯลฯ 


จนมาถึงวันนี้ HOBART Thailand กว่าสิบปี ที่โฮบาร์ท ตั้งสำนักงานที่ประเทศไทย พร้อมตัวเเทนจำหน่ายมืออาชีพ ที่มีทีมบริการกว่าร่วมร้อยชีวิต ยินดีรับใช้และบริการ ลูกค้ามากมาย ทั้งโรงแรม ร้านอาหาร โรงเรียน โรงพยาบาลฯลฯ เราไม่เคยทิ้งกันครับ !
ประเทศโรมาเนียได้ออกแสตมป์ของเธอ โจเซฟิน การีส โคชเรน (Josephine Garis Cochran) หลังจากครบหนึ่งร้อยปีที่เธอจากไป เมื่อปี พ.ศ. ๒๕๕๖ (ค.ศ. 2013) 

เพื่อให้เป็นเกียรติแด่เธอ ผู้กำเนิดมรดกเครื่องล้างจานของโลก มาจนทุกวันนี้ด้วยเทคโนโลยี เริ่มต้นจากแนวคิดการออกแบบของเธอ สืบต่อมาจนปัจจุบัน

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

มิจฉาชีพชายที่สวมรอยเป็นหมอในโรงพยาบาลจนกลายเป็นดาว TikTok

ภัยพิบัติแห่งสนามบิน Tenerife สายการบิน: KLM Royal Dutch Airlines และ Pan American World Airways