ดื่มกาแฟแล้วตาค้างนอนไม่หลับ แต่ดื่มแอลกอฮอล์ ตาเหลือก กลับหลับสบาย …จริงหรือไม?


ดื่มกาแฟแล้วตาค้างนอนไม่หลับ แต่ดื่มแอลกอฮอล์ ตาเหลือก กลับหลับสบาย …จริงหรือไม?


แล้วคุณคิดว่ายังไงสำหรับการดื่มกาแฟที่เขามักจะอ้างว่าตาค้างก็จะทำให้นอนไม่หลับ   แต่การดื่มแอลกอฮอล์ เหล้า กับจะทำให้ตาเหลือกตากลับนอนหลับสบาย

คุณคิดว่าคำพูดแบบนี้มันจะเป็นจริงหรือไม่..หรือว่าคุณเคยประสบกับพฤติกรรมแบบนี้มาแล้วเช่นดื่มกาแฟนอนไม่หลับหรือว่าเคยดื่มเหล้ามาแล้วกลับหลับสบาย

การนอนก็คือ หากเป็นไปได้เพื่อให้การนอนมีประสิทธิภาพที่สุด พยายามไม่กินกาแฟในช่วง 8-10 ชั่วโมงก่อนเวลานอน เช่น ควรงดกาแฟก่อนเที่ยงวันหากเข้านอนเวลาสี่ทุ่ม


          แอลกอฮอล์กับการนอนหลับเป็นอีกอย่างที่มีคนเข้าใจผิดกันมาก บางคนเข้าใจว่าแอลกอฮอล์ช่วยให้นอนหลับดีขึ้น แต่ในความเป็นจริงแล้วแอลกอฮอล์ทำหน้าที่เหมือนสารกล่อมประสาท คือ ช่วยให้เราหมดสติและหลับไปง่ายขึ้น คนส่วนมากจึงเข้าใจว่าแอลกอฮอล์ช่วยในการนอนหลับ แต่การนอนหลับของเรานั้นจะมีประสิทธิภาพแย่ลง เนื่องจากแอลกอฮอล์ส่งผลต่อระบบประสาทอัตโนมัติ (autonomic nervous system) ทำให้นอนหลับไม่ต่อเนื่อง รู้สึกตัวตื่นขึ้นมาในระหว่างการนอนมากกว่าปกติ ถึงแม้ว่าเราจะจำไม่ได้เมื่อตื่นมาตอนเช้าก็ตาม หากใครมีนาฬิกาที่สามารถตรวจจับการนอนหลับได้ อาจทดลองดูกับตนเองได้นะครับ


          นอกจากนั้นงานวิจัยยังพบว่าแอลกอฮอล์ส่งผลให้ช่วงเวลาที่เรียกว่า การหลับฝัน หรือ REM sleep (rapid eye movement sleep) ลดลง การลดลงของ REM sleep จะส่งผลต่อการเรียนรู้และความจำ รวมถึงมีผลกระทบทางลบกับอารมณ์และจิตใจด้วย อย่างไรก็ตามยังไม่มีงานวิจัยมากพอที่ศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างช่วงเวลาการดื่มแอลกอฮอล์กับการนอนหลับ ดังนั้นหากเป็นไปได้ควรลดปริมาณการดื่มแอลกอฮอล์โดยเฉพาะในช่วงใกล้เวลานอนให้น้อยที่สุดเท่าที่เป็นไปได้


          ถึงแม้การนอนหลับจะเป็นสิ่งที่สำคัญมากกับชีวิต และกาแฟกับแอลกอฮอล์จะมีผลต่อประสิทธิภาพของการนอนหลับ แต่สิ่งที่สำคัญที่สุดคือ ความสมดุลของการใช้ชีวิต  หากเรามีความสุขกับการดื่มกาแฟยามบ่าย หรือสนุกกับการกินดื่มกับเพื่อนเป็นครั้งคราว ถึงจะมีผลต่อประสิทธิภาพการนอนหลับ แต่อาจถือเสียว่าเป็นราคาที่ต้องจ่ายแลกกับความสุขนั้น 


ซึ่งแต่ละคนก็มีหน้าที่เลือกจุดสมดุลในการใช้ชีวิตของตนเอง ไม่มีถูก ไม่มีผิด บทความนี้ต้องการเพียงให้ความรู้ทางวิทยาศาสตร์เพื่อประกอบการตัดสินใจเท่านั้น ไม่ใช่มาตรฐานที่จำเป็นต้องทำตามร้อยเปอร์เซ็นต์ หวังว่าจะช่วยให้ผู้อ่านเข้าใจเกี่ยวกับกลไกและผลของกาเฟอีนกับแอลกอฮอล์ที่มีต่อการนอนหลับได้ชัดเจนมากขึ้นนะครับ


สรุปแล้วถ้าคุณอยากจะนอนหลับคุณก็นอนไป...หลับหรือไม่หลับก็นอนไปเดี๋ยวมันก็หลับไปเอง...
ส่วนการจะดื่มกินกาแฟหรือว่าดื่มเหล้าจะทำให้นอนหลับหรือไม่หลับมันก็ขึ้นอยู่กับตัวของคุณเอง... หรือว่าถ้าอยากจะหลับสบาย....ก็นอนหลับไม่ตื่นฟื้นไม่มีหนีไม่พ้นไปเลยดีกว่านะครับ

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ประวัติความเป็นมาของเครื่องล้างจาน ที่มีมากว่า 125 ปี

มิจฉาชีพชายที่สวมรอยเป็นหมอในโรงพยาบาลจนกลายเป็นดาว TikTok

ภัยพิบัติแห่งสนามบิน Tenerife สายการบิน: KLM Royal Dutch Airlines และ Pan American World Airways