ภาพน่าขนลุกขนพองสยองเกล้า เมื่อนักวิทยาศาสตร์จับภาพหมึกตัวหนึ่งที่กำลังคลืบคลานมาใกล้ ๆ ยานสำรวจใต้น้ำ


ก็อย่างว่าล่ะครับ ใต้ทะเลที่ลึกๆลงไปเราก็ยังไม่สามารถลงไปสำรวจได้ มันเป็นโลกแห่งความลึกลับ และมันก็คงลึกลับต่อไปตราบใดเท่าที่มนุษย์ยังไม่สามารถลงไปสำรวจใต้ท้องทะเลลึกๆเหล่านั้นได้ได้อย่างทั่วถึง


 ภาพน่าขนลุกขนพองสยองเกล้า เมื่อนักวิทยาศาสตร์จับภาพหมึกตัวหนึ่งที่กำลังคลืบคลานมาใกล้ ๆ ยานสำรวจใต้น้ำที่ชื่อว่า Deep Discoverer (D2) ขององค์การบริหารชั้นบรรยากาศและมหาสมุทรศาสตร์แห่งชาติสหรัฐอเมริกา หรือ NOAA ในความลึกประมาณ 1 กิโลเมตร



ภาพนี้ถูกถ่ายเมื่อปี 2019 ตอนที่ทาง NOAA กำลังทำภารกิจสำรวจใต้ทะเลลึกเพื่อทำแผนที่ของ ‘พื้นที่น้ำลึกที่ไม่รู้จักและไม่เข้าใจของชายขอบทวีปทางตะวันออกเฉียงใต้ของสหรัฐอเมริกา’ ขณะที่พวกเขากำลังดูลานหินใต้น้ำอยู่

อุปกรณ์ Seirios ซึ่งเป็นทั้งกล้องถ่ายรูปและตัวส่องแสงไฟที่ติดเชือกซึ่งต่อระหว่างเรือและยานดำน้ำอยู่ ก็ตรวจพบความผิดปกติบางอย่างกำลังตาม D2 อยู่ ซึ่งก็คือหมึกตัวนี้ Seirios จึงได้ถ่ายภาพนี้ไว้ให้ทีมงานบนผิวน้ำได้เห็น


“เคยรู้สึกว่าถูกจับตามองบ้างไหม!?” NOAA โพสต์แคปชั่นรูปผ่านเฟซบุ๊ค “ดีที่ D2 มี Seirios คอยคุ้มกัน ในวงการอุตสาหกรรมเรียกว่า ‘กล้องเลื่อน’ มันถูกผูกไว้กับเรือโดยตรงไปยัง D2 เพื่อให้แสงสว่างและมุมกล้องกว้างด้านบน D2 ช่วยให้เรามองเห็นสิ่งที่ควรจะมองเห็น” 

ทีมงานไม่ได้ระบุรายละเอียดว่าเกิดอะไรขึ้นต่อไป แต่สิ่งนี้ก็แสดงให้เห็นว่ายังมีอีกมาที่เราไม่รู้ใต้ท้องทะเลลึกเหล่านั้น จนบางครั้งมันก็ทำให้เกิดความรู้สึกน่าขนลุก ในภารกิจครั้ง D2 ได้ทำการดำน้ำไปทั้งหมด 4 ครั้ง ซึ่งค่อนข้างประสบความสำเร็จในการทำแผนที่


ข้อมูลทั้งหมดที่ได้จะช่วยให้นักวิทยาศาสตร์รู้จักโลกของดีขึ้นโดยเฉพาะใต้น้ำที่ยังไม่ได้รับการสำรวจอย่างดีมากถึง 80% 

“การดำน้ำครั้งนี้เปิดโอกาสให้เราได้สำรวจสถานที่ที่ไม่เคยเห็น ทำให้นักวิทยาศาสตร์มีโอกาสเปรียบเทียบว่าสิ่งมีชีวิตใต้ทะเลลึกปรับตัวเข้ากับสภาพและภูมิประเทศต่างๆ ได้อย่างไร นอกจากนี้ยังให้ข้อมูลที่สำคัญเกี่ยวกับประวัติศาสตร์ทางธรณีวิทยาของพื้นที่เหล่านี้” NOAA ระบุ

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ประวัติความเป็นมาของเครื่องล้างจาน ที่มีมากว่า 125 ปี

มิจฉาชีพชายที่สวมรอยเป็นหมอในโรงพยาบาลจนกลายเป็นดาว TikTok

ภัยพิบัติแห่งสนามบิน Tenerife สายการบิน: KLM Royal Dutch Airlines และ Pan American World Airways