นักวิจัยตะลึงวานสีเทานอกชายฝั่งของโอเรกอนกินไมโครพลาสติกขนาดเล็กมากกว่า 21 ล้านตันต่อวันหวั่นอันตรายต่อชีวิตวาฬ


นักวิจัยตะลึงวานสีเทานอกชายฝั่งของโอเรกอนกินไมโครพลาสติกขนาดเล็กมากกว่า 21 ล้านตันต่อวันหวั่นอันตรายต่อชีวิตวาฬ

นักวิจัยจากมหาวิทยาลัยรัฐโอเรกอน สหรัฐอเมริกา พบผลกระทบสุดช็อก ระบุวาฬสีเทานอกชายฝั่งของโอเรกอนกินอนุภาคขนาดเล็กมากกว่า 21 ล้านตันต่อวัน ซึ่งส่วนใหญ่เป็นไมโครพลาสติก หวั่นอันตรายต่อชีวิตวาฬเพราะพบอีกว่าพวกมันผอมกว่ากลุ่มอื่น ๆ 
.
งานวิจัยได้มุ่งเน้นไปยังกลุ่มย่อยของวาฬสีเทาที่รู้จักกันในชื่อ กลุ่มที่หากินตามชายฝั่งแปซิฟิก (Pacific Coast Feeding Group) ซึ่งมีวาฬประมาณ 230 ตัว พวกมันเหล่านี้จะเดินทางหาอาหารตั้งแต่ประเทศเม็กซิโกขึ้นมาจนถึงตอนใต้ของแคนาดา


เพื่อศึกษาพฤติกรรมและสุขภาพของวาฬ นักวิจัยได้ตรวจสอบอุจาระของพวกมันรวมถึงเก็บตัวอย่างแพลงก์ตอนสัตว์ที่เป็นอาหารสำคัญตั้งแต่ปี 2015 แล้วดูว่าเกิดอะไรขึ้นบ้าง สิ่งที่พบนั้นน่าตกใจ เมื่อแพลงก์ตอนสัตว์ตัวอย่างมีอนุภาคขนาดเล็กอยู่ในตัวทั้งหมด


และเกินครึ่งหรือ 50% เป็นไมโครพลาสติก จากนั้นก็รวมข้อมูลเข้ากับค่าความต้องการด้านพลังงานสำหรับวาฬสีเท่าที่กำลังตั้งท้องและให้นมลูก ว่าพวกมันต้องกินอาหารเท่าไหร่ถึงจะเพียงพอต่อวัน กลายเป็นว่า นอกจากอาหารแล้ว พวกมันก็กินไมโครพลาสติกเข้าไปด้วยมากถึง 21 ล้านชิ้นต่อวัน
.
“น่าตกใจที่วาฬกินไมโครพลาสติกจำนวนมากผ่านอาหารของพวกมัน” Leigh Torres หัวหน้าทีมวิจัยกล่าว “เป็นไปได้เช่นกันว่ามนุษย์ก็บริโภคไมโครพลาสติกในปริมาณมากด้วยการกินปลาของเราเอง” 
.
เขาเสริมว่านี่เป็นการประเมินขั้นต่ำเท่านั้น ซึ่งคำนวณจากอาหารที่วาฬกิน แต่ยังไม่รวมอนุภาคเล็ก ๆ ที่อยู่ในน้ำแล้ววาฬกินเข้าไปโดยตรง การค้นพบนี้สร้างความกังวลอย่างมากให้กับทีมวิจัย เนื่องจากวาฬเหล่านี้มีรูปร่างผอมกว่ากลุ่มอื่น ๆ


“วาฬเหล่านี้อยู่ในภาวะเครียดอยู่แล้ว เนื่องจากมีเรืออยู่ตลอดเวลา และก็เสี่ยงต่อการชน” Torres บอก “พวกมันอาจขาดแคลนเหยื่อเนื่องจากการเปลี่ยนแปลงของสิ่งแวดล้อม เช่นการลดลงของสาหร่ายทะเล และตอนนี้ คุณภาพของอาหารก็ลดลงเนื่องจากมีไมโครพลาสติกจำนวนมาก” 


พวกเขาหวังว่าจะทำการศึกษาผลกระทบที่ชัดเจนกับสุขภาพวาฬต่อไป มลพิษพลาสติกอาจทำให้วาฬได้รับสารอาหารไม่เพียงพอ เติบโตไม่ดี ร่างกายเล็กลง และความสามารถในการสืบพันธุ์ลดลง ทั้งหมดเป็นประเด็นที่น่ากังวล 

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ประวัติความเป็นมาของเครื่องล้างจาน ที่มีมากว่า 125 ปี

มิจฉาชีพชายที่สวมรอยเป็นหมอในโรงพยาบาลจนกลายเป็นดาว TikTok

ภัยพิบัติแห่งสนามบิน Tenerife สายการบิน: KLM Royal Dutch Airlines และ Pan American World Airways