ผึ้งจิ๋วสถาปนิกที่มาพร้อมกับรังงดงามและเป็นเอกลักษณ์

ค้นหา
Custom Search
สถาปนิกจิ๋ว Sugarbag bees คือผึ้งขนาดเล็กไม่มีเหล็กใน ที่อาศัยอยู่ในเขตร้อนทางตอนเหนือและทางตะวันออกของประเทศออสเตรเลีย เปรียบเหมือนสถาปนิกแห่งโลกของสัตว์ เนื่องจากความสามารถของการสร้างรังให้มีลักษณะคล้ายก้นหอยเป็นเกลียวที่ตามเข็มนาฬิกาให้ชวนหลงใหล 
ในขณะที่มนุษย์เราบางคนไม่ทราบเกี่ยวกับผึ้งมาก หากถูกถามเราจะอธิบายว่าผึ้งเป็นแมลงผสมเกสรสีเหลืองและสีดำที่ทำน้ำผึ้ง และมีความสามารถในการต่อยอย่างเจ็บปวด เมื่อมันกำลังรู้สึกว่าถูกคุกคาม แต่ความจริงแล้วผึ้งมีประมาณ 20,000 สายพันธุ์ ผึ้งสามารถมีสีและขนาดได้หลากหลาย นอกจากนี้มีเพียงไม่กี่ชนิดเท่านั้นที่ทำน้ำผึ้ง ซึ่งไม่น่าแปลกใจเลยว่าผึ้งทุกตัวสามารถต่อยได้ และไม่ใช่ทุกคนที่โดนต่อยแล้วตาย ยังมีอีกหลายชนิดที่เราไม่เคยได้ยิน เช่น Tragonula carbonaria หรือที่รู้จักกันในชื่อ Sugarbag bee ผึ้งเหล่านี้มีถิ่นกำเนิดในประเทศออสเตรเลีย และสิ่งที่ทำให้พวกมันแตกต่างจากฝูงคือรังผึ้งที่เป็นเอกลักษณ์

Sugarbag bees อาศัยอยู่ในเขตร้อนทางตอนเหนือและทางตะวันออกของประเทศออสเตรเลีย โดยทั่วไปแล้วผึ้งเหล่านี้มีขนสีดำปนสีขาวอยู่บนใบหน้าและด้านข้าง สิ่งที่น่าสนใจเกี่ยวกับสิ่งมีชีวิตเล็กๆเหล่านี้ คือพวกมันอาจะดูเหมือนจะไม่มีที่พึ่ง เพราะพวกเขาไม่ได้ต่อย เมื่อถูกโจมตีพวกมันจะกัดและฉีดกรดฟอร์มิกทำให้เกิดการระคายเคือง

Sugarbag bees เปรียบเหมือนสถาปนิกที่ดี แสดงให้เห็นถึงความสามารถของการสร้างรังในหนึ่งรังที่มีลักษณะคล้ายก้นหอย เป็นเกลียวที่ตามเข็มนาฬิกาให้ชวนหลงใหล ในปัจจุบันยังไม่พบสาเหตุว่าทำไมจึงต้องสร้างเป็นแบบขดก้นหอยในลักษณะเช่นนี้

ชันโรงเป็นชื่อเรียกแมลงจำพวกผึ้งที่ไม่มีเหล็กใน จากการศึกษาพบว่าในปะเทศไทยได้มีการค้นพบพันธุ์ชันโรง จำนวน 23 ชนิด กระจายอยู่ทั่วทุกภาคของประเทศไทย ชันโรงมีชื่อเรียกแตกต่างกันไปในแต่ละภาคของประเทศไทย ภาคกลางเรียกรวม ๆ กันว่าชันโรง ภาคเหนือเรียกชันโรงตัวเล็กว่าขี้ตั๋งนี เรียกชันโรงตัวใหญ่ว่าขี้ย้า ภาคตะวันออกเรียกว่าอีโลม ภาคตะวันตกเรียกว่าตุ้งติ้ง ภาคอีสานเรียกว่าขี้สูดสำหรับชันโรงที่ทำรังใต้ดินและภาคใต้เรียกแมลงอุง

ผึ้งสถาปนิกที่มาพร้อมกับรังงดงามและเป็นเอกลักษณ์

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

มิจฉาชีพชายที่สวมรอยเป็นหมอในโรงพยาบาลจนกลายเป็นดาว TikTok

ประวัติความเป็นมาของเครื่องล้างจาน ที่มีมากว่า 125 ปี

ภัยพิบัติแห่งสนามบิน Tenerife สายการบิน: KLM Royal Dutch Airlines และ Pan American World Airways