ไซคี-16ดาวที่มีค่ามากพอจะทำให้ทุกคนบนโลก กลายเป็น มหาเศรษฐี


ไซคี-16ดาวที่มีค่ามากพอจะทำให้ทุกคนบนโลก กลายเป็น มหาเศรษฐีได้เลย

ค้นหา
Custom Search
“ดาวเคราะห์น้อย ไซคี 16” (Psyche 16 asteroid) ถูกพบครั้งแรกเมื่อปี ค.ศ.1852 โดยนักดาราศาสตร์ชาวอิตาลี อันนิบาเร่ เด กัสปาริส (Annibale de Gasparis) โดยดาวดวงนี้ได้รับฉายาว่า “ขุมทรัพย์แห่งอวกาศ” (Treasure in space) เพราะดาวทั้งดวงเต็มไปด้วยทองคำ ซึ่งคาดว่าทั้งหมดนั้นมีมูลค่ามากถึง 10 ล้านล้านล้านดอลลาร์ (ตัวเลข 10,000 ตามด้วย เลขศูนย์ 15 ตัว)

ซึ่งตัวเลขมหาศาลจำนวนนี้มากพอที่จะทำให้มนุษย์ทุกคนบนโลกกลายเป็นมหาเศรษฐีได้เลย

👉(ภาพจำลองภารกิจของนาซา) อยู่ห่างจากโลกประมาณ 500 – 700 ล้าน กม. เปรียบได้กับโลกที่อยู่ห่างดวงอาทิตย์ 150 ล้านกม. แสดงว่าดาวนี้อยู่ห่างไปอีก 4 – 5 เท่าจากดวงอาทิตย์

โดยดาวเคราะห์น้อย “ไซคี 16” มีขนาดเส้นผ่านศูนย์กลาง 225 กิโลเมตร พื้นที่รอบดาว 641,800 ตารางกิโลเมตร (เล็กกว่ารัฐเท็กซัสนิดหน่อย) และใช่ครับทุกตารางนิ้วเต็มไปด้วยแร่มีค่าทั้งหมด “แร่แพทลินัม (ทองคำขาว) + ทองคำ + นิกเกิล”

ซึ่งด้วยความที่น่าสนใจขนาดนี้ เป็นไปไม่ได้ที่นาซาจะอยู่เฉย โดยองค์กรได้ทำจัดตั้งภารกิจใหม่ ชื่อว่า “Psyche mission” (ภารกิจไซคี) ภารกิจที่จะส่งยานอวกาศไปสำรวจดาวเคราะห์น้อยดวงนี้ ภายในเดือนสิงหาคม ปี 2022 ซึ่งคาดว่าจะเดินทางถึงไซคี 16 ในปี 2026 และใช้เวลาสำรวจอยู่บนดาวเคราะห์น้อยดวงนั้นอีก 21 เดือน (ซึ่งภารกิจนี้ อีลอน มัสก์ ก็ร่วมลงทุนโดยใช้ทีมของ SpaceX ช่วยวิจัยด้วยครับ)

👉จุดประสงค์ของภารกิจ : เพื่อศึกษาทำความเข้าใจเกี่ยวกับดาวโลกเพิ่มเติม เนื่องจากดาวทองคำดวงนี้ มีองค์ประกอบคล้ายกับแกนกลางของโลก อาจนำไปสู่ทฤษฎีที่ว่า “ไซคี 16 อาจเป็นเศษซากของดาวเคราะห์ที่คล้ายกับโลกในอดีต…ก็เป็นได้ ?” อีกทั้งยังต้องศึกษาวงโคจรของมันเพื่อนำไปสู่ความเป็นไปได้ในการขุดเจาะและทำเหมืองบนอวกาศ เพื่อสร้างยานและอาณานิคมบนดาวอังคารในอนาคตครับผม


👉ซึ่งหากคิดเล่น ๆ ถ้านำมูลค่าของดาวดวงนี้มาเฉลี่ยเป็นเงินแล้วแจกให้ทุกคนบนโลกอย่างเท่าเทียม ทุกคนจะได้รับเงินประมาณ 93,000 ล้านดอลล่าร์ หรือประมาณ 2 ล้านล้านบาทเลยทีเดียวครับ (จบ) 
🤓 ดาวเคราะห์น้อย (asteroid) คือชื่อของดวงดาวที่เกิดจากการชนกันของดาวเคราะห์โบราณในอดีตจนแตกออกเป็นเสี่ยง ๆ ซึ่งชิ้นส่วนที่แตกออกและมีขนาดใหญ่จะถูกเรียกว่า-ดาวเคราะห์น้อย แต่หากชิ้นส่วนที่มีขนาดเล็กจะถูกเรียกว่า-สะเก็ดดาว ครับผม

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

มิจฉาชีพชายที่สวมรอยเป็นหมอในโรงพยาบาลจนกลายเป็นดาว TikTok

ประวัติความเป็นมาของเครื่องล้างจาน ที่มีมากว่า 125 ปี

ภัยพิบัติแห่งสนามบิน Tenerife สายการบิน: KLM Royal Dutch Airlines และ Pan American World Airways