ได้ นักวิทยาศาสตร์สร้างเสียงของมัมมี่อายุ 3 พันปี โดยจำลองจากตอนที่มีชีวิตอยู่

นักวิทยาศาสตร์สามารถทำให้มัมมี่เนสยามุนที่ตายไปแล้วกว่า 3,000 ปี กลับมา"พูด"ได้อีกครั้ง โดยการพิมพ์กล่องเสียงจากซากมัมมี่

แม้ว่าเสียงที่นักวิจัยสร้างขึ้นได้จะมีเพียงพยางค์เดียวคือ “บีห์” (beh) แต่นี่คือเสียงที่ไม่มีใครเคยได้ยินมานานกว่า 3,000 ปี 

ถ้าใครเป็นแฟนหนังมัมมี่สยองขวัญ คงคุ้นชินกับเสียง “กรร” หรือ “แฮ่” (ลองนึกเสียงตามนะ) ที่เหล่ามัมมี่เปล่งออกมาได้เป็นอย่างดี แต่เสียงของมัมมี่เป็นอย่างนั้นจริงๆ เหรอ? ความสงสัยนี้ผลักให้นักวิทยาศาสตร์จำลองเสียงของมัมมี่ ในตอนที่ยังมีชีวิตอยู่ขึ้นมา โดยอาศัยเทคโนโลยี 3D เข้ามาช่วย
มัมมี่ที่ถูกทดลอง คือ เนสยามุน (Nesyamun) นักบวชที่มีชีวิตอยู่ในสมัยฟาโรห์รามเสสที่ 11 ผู้ครองราชย์เมื่อประมาณ 3,000 ปีก่อน โดยนักวิทยาศาสตร์ชาวอังกฤษใช้เทคโนโลยี 3D มาช่วยในการทดลอง เพื่อสร้างเสียงของเนสยามุนที่ถูกทำให้กลายเป็นมัมมี่เมื่อ 3,000 ปีก่อน จนสร้างเสียงของมัมมี่ออกมา และเป็นครั้งแรกที่สามารถได้ยินเสียงของเนสยามุน นับตั้งแต่เขาเสียชีวิตไป
สาเหตุที่เนสยามุนเป็นผู้ถูกเลือกมาทดลอง เพราะเขาเป็นนักบวชที่ใช้เสียงในการประกอบพิธีทางศาสนา แต่ด้วยระยะเวลาที่ยาวนานหลายพันปี ทำให้ลิ้น และเพดานอ่อนของเขาถูกทำลาย ทีมนักวิจัยจึงต้องกรอกข้อมูลลงไปใหม่ในภายหลัง และเชื่อมต่อโมเดลนี้ เข้ากับกล่องเสียงอิเล็กทรอนิกส์ และลำโพงอีกที

ศาสตราจารย์ โจแอน เฟลตเชอร์ (Joann Fletcher) กล่าวว่า การทดลองขั้นต่อไป สำหรับนักวิจัย คือ การใช้แบบจำลองคอมพิวเตอร์ เพื่อสร้างคำและรวบรวมคำเหล่านั้นเข้าด้วยกัน 

เพื่อทำให้เป็นประโยคอีกทีหนึ่ง
แต่ถึงจะบอกว่าจำลองเสียงออกมาได้ เสียงที่นักวิทยาศาสตร์สร้างขึ้นมานี้ ก็เป็นเพียง ‘เสียงส่วนเดียว’ เท่านั้น ยังเป็นเพียงเสียงร้อง ‘เอ่ๆ’ ไม่ได้เป็นคำที่มีความหมาย หรือเป็นประโยคยาวๆ ที่มีใจความแต่อย่างใด อย่างไรก็ดี นี่ถือว่าเป็นก้าวแรกของการวางรากฐานในการสร้างและฟังเสียงของผู้คนในยุคโบราณ 
 “มัมมี่ยังไม่สามารถพูดได้ในตอนนี้ แต่ผมเชื่อมั่นว่า สักวัน เราจะสามารถสร้างคำพูดที่ใกล้เคียงที่สุดเท่าที่เราจะทำได้ กับเสียงที่แท้จริงของเขาได้” ศาสตราจารย์ เดวิด ฮาเวิร์ด (David Howard) หัวหน้าภาควิชาวิศวกรรมอิเล็กทรอนิกส์ที่ รอยัล ฮาโลเวย์ มหาวิทยาลัยลอนดอน กล่าว

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

มิจฉาชีพชายที่สวมรอยเป็นหมอในโรงพยาบาลจนกลายเป็นดาว TikTok

ประวัติความเป็นมาของเครื่องล้างจาน ที่มีมากว่า 125 ปี

ภัยพิบัติแห่งสนามบิน Tenerife สายการบิน: KLM Royal Dutch Airlines และ Pan American World Airways