ขุมทรัพย์ ปริศนาทองคำใต้น้ำแห่งเผ่ามูอิสคา


ทะเลสาบกัวตาวีตา
เรื่องราวของมหาสมบัติที่เป็นตำนาน ขุมทรัพย์ ของนครลึกลับแห่งหนึ่งที่มีความสืบเนื่องกับอารยธรรมอินคา อารยธรรมที่สามารถผลิตทองคำได้มากกว่าสิ่งอื่นใด ตำนานนี้ได้ถูกเอ้ยถึงอีกครั้งจากชายชราอินเดียนแดงผู้หนึ่ง จนนำมาสู่การค้นพบ ทองคำใต้น้ำในตำนาน ขุมทรัพย์ทองคำแห่งมูอิสคา
ปริศนา รอยต่อทองคำของอินคา ตำนาน ขุมทรัพย์ ทองคำใต้น้ำแห่งเผ่ามูอิสคา

เมื่อประมาณ ปี 1535  มีเรื่องเล่าจากผู้เฒ่าอินเดียนแดงผู้หนึ่ง ได้เล่าถึง ตำนานของนครลึกลับในอเมริกาใต้ให้กับนักล่าอาณานิคมชาวสเปนได้ฟังถึง

 "เรื่องราวของกษัตริย์ไร้นามผู้หนึ่งของนครแห่งหนึ่งที่ตั้งอยู่ในป่าลึก กษัตริย์ผู้ทรงประทับบนบัลลังก์ทองคำ แต่งฉลององค์ด้วยเครื่องทรงอันวิจิตรงดงาม เสด็จล่องแพไปยังพื้นน้ำกว้างใหญ่ และทรงทิ้งทรัพย์สมบัติที่ติดตัวมานั้นลงไปในน้ำ เพื่อถวายเป็นเครื่องบรรณาการให้กับสุริยเทพเจ้า"
        
เมื่อได้ยินดังนั้น นักล่าอานานิคมชาวสเปนก็ได้ทำการออกตามล่าหานครปริศนาที่ผู้เฒ่าอินเดียนแดงกล่าวถึง จนได้รู้ว่าตำนานที่ชายชราเล่ามานั้น เป็นเรื่องเล่าที่มีความสอดคล้องกับประเพณีของชนเผ่ากลุ่มหนึ่งที่มีความสามารถและความชำนาญในการผลิตทองคำชื่อว่า "เผ่ามูอิสคา"(Muisca) หนึ่งในชนเผ่าที่อยู่อาศัยในประเทศโคลัมเบียปัจุบัน และผืนน้ำที่อินเดียนแดงชราผู้นั้นกล่าวถึงก็คือ ทะเลสาบชื่อว่า "กัวตาวีตา"(Guatavita) นั้นเอง
ผืนน้ำในการประกอบพิธีกรรมศักดิ์สิทธิ์ของชนเผ่ามูอิสคา การชโลมผิวด้วยผงทองคำจนทั่วของผู้นำชนเผ่า ล่องเรือไปยังกลางทะเลสาบ ทองคำพร้อมทั้งอัญมณีล้ำค่าหลายชิ้นถูกโยนลงไปในน้ำ เป็นพิธีทางศาสนาของชาวเผ่ามูอิสคาที่เชื่อในเทพเจ้า เป็นเหตุในผืนน้ำแห่งทะเลสาบกัวตาบีตานี้มี "ขุมทรัพย์" จำนวนมากหลับไหลอยู่
       
จนในที่สุดช่วงศตวรรษที่ 16 ชาวสเปนก็ได้ค้นพบทะเลสาบลึกลับแห่งนี้ และรู้ว่า สมบัติล้ำค่า นั้นไม่ได้มาง่ายๆ เพราะมันได้จมลึกอยู่ใต้โคลนในท้องทะเลสาบแห่งนี้ ในปี 1545 ผู้ล่าชาวสเปนเริ่มต้นด้วยความพยายามในการสูบน้ำออกจากทะเลสาบ โดยการใช้แรงงานคนในการตักน้ำออกไปทีละถัง จนลดน้ำลงได้ราวๆ 3 เมตร และก็ได้พบกับทองคำประมาณ 20 กิโลกรัมได้

หลังจากนั้นก็ยังมีการพยายามสูบน้ำออกจากทะเลสาบออกอีกอย่างต่อเนื่อง และในปี 1911 ยังได้มีบริษัทของชาวอเมริกัน พยายามที่จะสูบน้ำออกจากทะเลสาบอีกครั้ง แต่ก็ดูเหมือนว่า โคลนใต้ทะเลสาบนั้นจะเริ่มแข็งตัว และฝั่งทองคำของเผ่ามูอิสคาเอาไว้ใต้โคลนแข็งนั้นแล้ว
      
ณ ปัจจุบันนี้ทะเลสาบกัวตาปิตายังเต็มไปด้วยน้ำอย่างในอดีต "และมันก็ยังเต็มไปด้วยทองคำและอัญมณีอันล้ำค่ามากมายที่นอนหลับไหลอย่างนิ่งสงบใต้ท้องทะเลสาบแห่งนี้" จากเรื่องเล่าอันเป็น "ตำนาน" ของเฒ่าชราผู้หนึ่ง นำมาซึ่งประวัติศาสตร์อันมีค่ามหาศาลที่จมอยู่ใต้น้ำ

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

มิจฉาชีพชายที่สวมรอยเป็นหมอในโรงพยาบาลจนกลายเป็นดาว TikTok

ประวัติความเป็นมาของเครื่องล้างจาน ที่มีมากว่า 125 ปี

เห็ดยักษ์ใหญ่มาก! ชาวบ้านในเป่าซานพบเห็ดป่าเส้นผ่านศูนย์กลาง 90 เซนติเมตร สูง 80 เซนติเมตร