คลี่คลายความลึกลับของแก้วทะเลทรายอียิปต์



มีปริศนาเก่าแก่ยาวนานกว่า 100 ปี เกี่ยวกับ ผลึกแก้วชนิดหนึ่งที่พบในทะเลทรายอียิปต์ ว่าพวกมันนั้นสร้างจากอะไรและมีแหล่งที่มาจากไหน เมื่อเร็วๆนี้ นักวิจัยจากมหาวิทยาลัยเคอร์ตินในประเทศออสเตรเลีย ได้ศึกษาและรายงานลงในวารสารธรณีวิทยา ว่า ผลึกแก้วทะเลทรายเหล่านั้นก่อตัวจากการชนของอุกกาบาต มากกว่าจะก่อตัวขึ้นเมื่อดาวเคราะห์น้อยที่เรียกว่าวัตถุใกล้โลกเกิดการระเบิดและสะสมพลังงานในชั้นบรรยากาศของโลก

ทีมวิจัยได้ทดสอบแร่เพทายขนาดจิ๋วที่อยู่ในผลึกแก้วทะเลทรายที่พบในประเทศลิเบีย ระบุว่าก่อตัวขึ้นเมื่อ 29 ล้านปีก่อน และพบได้ในพื้นที่หลายพันตารางกิโลเมตรทางตะวันตกของอียิปต์ ทีมวิจัยเผยว่า การชนของอุกกาบาตและการระเบิดกลางอากาศทำให้เกิดการหลอมละลายได้ แต่การชนของอุกกาบาตเท่านั้นที่สร้างคลื่นกระแทกที่ก่อตัวเป็นแร่แรงดันสูง ซึ่งความคิดที่ว่าผลึกแก้วอาจก่อตัวขึ้นในช่วงที่มีการระเบิดกลางชั้นบรรยากาศนั้น ได้รับความนิยมหลังจากเหตุการณ์ระเบิดอย่างรุนแรงในรัสเซียเมื่อปี พ.ศ.2556 ส่งผลให้ประชาชนบาดเจ็บและทรัพย์สินเสียหายจำนวนมาก

https://youtu.be/RY7S43cp4gQ

ทว่าผลลัพธ์ของการวิจัยครั้งใหม่แสดงให้เห็นว่าไม่ได้เป็นไปตามความคิดความเชื่อที่นิยมเหล่านั้น นอกจากนี้ นักวิทยาศาสตร์เชื่อว่าการไขปริศนาผลึกแก้วทะเลทรายจะช่วยให้เข้าใจถึงภัยคุกคามจากดาวเคราะห์น้อยได้เช่นกัน.

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

มิจฉาชีพชายที่สวมรอยเป็นหมอในโรงพยาบาลจนกลายเป็นดาว TikTok

ประวัติความเป็นมาของเครื่องล้างจาน ที่มีมากว่า 125 ปี

ภัยพิบัติแห่งสนามบิน Tenerife สายการบิน: KLM Royal Dutch Airlines และ Pan American World Airways