พบสายพันธุ์ใหม่ของกิ้งก่าทะเลยุคโบราณ


ค้นพบสายพันธุ์ใหม่ของกิ้งก่าทะเลยุคโบราณ

เมื่อไม่นานนี้นักบรรพชีวินวิทยาจากมหาวิทยาลัยอัลเบอร์ตา ในประเทศแคนาดา เผยพบซากดึกดำบรรพ์หรือฟอสซิล (fossil) กิ้งก่าทะเลชนิดหนึ่ง โดยมีหลักฐานสำคัญคือกล้ามเนื้อและผิวหนังที่ธรรมชาติได้เก็บรักษาไว้เป็นอย่างดี เมื่อนำไปวิเคราะห์ก็พบว่าเป็นสายพันธุ์ใหม่ของกิ้งก่าทะเลที่เคยมีชีวิตอยู่เมื่อ 70–75 ล้านปีก่อน

ซากดึกดำบรรพ์ดังกล่าวได้รับการตั้งชื่อว่า primitivus manduriensis พบในแคว้นปุลยา ประเทศอิตาลี เป็นชนิดของกิ้งก่าตัวยาวตระกูล dolichosaur

ซึ่งมีความเกี่ยวข้องกับสัตว์เลื้อยคลานอย่าง งู และโมซาซอร์ (mosasaurs) เป็นกลุ่มกิ้งก่าทะเลคล้ายงูที่เคยมีชีวิตอยู่ปลายยุคครีเตเชียส ซากฟอสซิลถูกค้นพบในพื้นที่แห่งหนึ่งที่เคยมีสภาพเป็นน้ำตื้น 

สันนิษฐานว่าหลังจากที่กิ้งก่าโบราณตัวนี้ตาย ร่างของมันได้ตกลงไปที่ด้านล่างและถูกทับถมด้วยตะกอน ทำให้ปลอดภัยจากการกัดเซาะของน้ำที่เคลื่อนที่ไปมา รวมทั้งไม่มีนักล่าอื่นๆ มากัดกินซากให้สูญสลาย


นักบรรพชีวินวิทยาเผยว่ากิ้งก่าตัวยาวชนิดใหม่นี้มีมือและเท้าพายเพื่อว่ายน้ำและยังเดินบนบกได้ แต่พวกเขามองว่าสิ่งที่น่าสนใจที่สุดก็คือซากฟอสซิล Primitivus manduriensis จะช่วยในการศึกษาเกี่ยวกับเนื้อเยื่ออ่อน กล้ามเนื้อ ผิวหนัง รวมถึงศักยภาพของตำแหน่งที่พบซากดังกล่าว เนื่องจากเป็นพื้นที่ที่สามารถเก็บรักษาฟอสซิลในสภาพที่ค่อนข้างสมบูรณ์ได้อย่างน่าแปลกใจ

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

มิจฉาชีพชายที่สวมรอยเป็นหมอในโรงพยาบาลจนกลายเป็นดาว TikTok

ประวัติความเป็นมาของเครื่องล้างจาน ที่มีมากว่า 125 ปี

ภัยพิบัติแห่งสนามบิน Tenerife สายการบิน: KLM Royal Dutch Airlines และ Pan American World Airways